Skip to main content

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS

Kamnoetvidya Science Academy

วันที่ 3 ของการเดินทางไปศึกษาดูงานของคณะผู้เข้ารับการพัฒนา นบก.ศธ. รุ่นที่ 6 คือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ในเรื่อง "การบริหารจัดการองค์กร และการจัดการศึกษายุคใหม่" 
(ต้องบอกว่าผู้เขียนดีใจกระดี้กระด้ามาก เพราะอยากมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว)

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ตั้งอยู่ในส่วนของ "วังจันทร์ วัลเล่ อุทยานวิจัยและการศึกษากลุ่ม ปตท." เข้าไปทางเดียวกับที่จะไปศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ แต่ถึงก่อน อยู่ขวามือ จะพบป้ายโรงเรียน


เลี้ยวเข้าไปในรั้วโรงเรียนก็ต้องขับรถไปตามทางอีกสักพัก จึงจะพบวงเวียน มีเสาธงสูงตระหง่ายอยู่ด้านหน้า และตัวอาคารสมัยออกแบบทันสมัยราวกับแคมปัสในต่างประเทศ



จากด้านหน้าเดินตรงลงไปด้านล่าง ซึ่งเป็นบันใดลงไปสู่ห้องอาหารซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ คณะผู้เข้ารับการพัฒนาเข้าไปนั่งพักในห้องอาหารชั่วครู่


ห้องอาหารเป็นห้องขนาดใหญ่จุนักเรียนได้จำนวนมาก ช่วงที่เรามาดูงานเป็นช่วงปิดภาคเรียน แต่จะพบว่ามีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ทราบภายหลังว่าเป็นกลุ่มนักเรียนที่เลือกที่จะอยู่ต่อในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อทำโครงการ โครงงาน หรือทำวิจัยร่วมกับคุณครูในโรงเรียน



จากนั้นมีเจ้าหน้าที่มาเชิญเราไปยังห้องประชุมขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่นั่งไล่ระดับขึ้นไปด้านบน ลักษณะของโรงหนัง ด้านหน้ามีเวทีและจอภาพขนาดใหญ่


เจ้าหน้าที่เริ่มต้นด้วยการเปิดคลิปวิดีโอแนะนำโรงเรียนให้ชม (เป็นวิดีโอจากรายการเดินหน้าประเทศไทย เมื่อครั้งออกอากาศ และจากนั้นท่านนายกรัฐมนตรี ประยุทธ จันทร์โอชาก็เดินทางมาเยี่ยมโรงเรียนด้วยเช่นกัน

จากนั้นท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ดร.ราเชนทร์ โกศัลวิตร ก็มากล่าวให้การต้อนรับและให้เกียรติบรรยาย เกี่ยวกับโรงเรียนให้พวกเราคณะผู้เข้ารับการพัฒนาฯ ที่มาศึกษาดูงานวันนี้ได้รับฟัง (ซึ่งสำหรับผู้เขียนแล้วเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากกกกกกก...)




ผู้บริหารโรงเรียน

มีดร.จารุณี ตันติเวชวุฒิกุล เป็นผู้จัดการโรงเรียน

เริ่มในปี 2558

VISION: 

"Be a world leading science high school. Nurture future researchers inventors, and innovators to strengthen sustainable national development"

  • จัดการศึกษาโดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษา ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
  • จัดกระบวนการเรียนรู้ โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
หลักการ คือ การบ่มเพาะนักเรียนให้มี
  1. ทักษะภาษาอังกฤษ
  2. ทักษะชีวิต เป็นผู้นำการทำงาน
  3. ทักษะการวิจัย เพื่อใช้ในการเรียนรู้ที่สูงขึ้นไป การแก้ไขปัญหา ได้มีประสบการตรงในการทำงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักวิจัยชั้นนำ ทั้งในและต่างประเทศ และ เพื่อให้นักเรียนค้นพบตนเองว่า ตนเองรัก ถนัด และสนใจในการประกอบอาชีพเป็นนักวิจัย ในสาขาใด

เอกลักษณ์ของโรงเรียน

  • Full Scholarship for students
    นักเรียนที่สามารถสอบเข้าเรียนที่โรงเรียนกำเนิดวิทย์ทุกคนจะได้รับทุนการศึกษา 100% ทั้งค่าเทอม ค่าตำราเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าอาหาร 3 มื้อ รวมไปจนถึงค่าเครื่องแต่งกายทุกอย่าง ฯลฯ
  • Boarding school
    เป็นโรงเรียนประจำกินนอน มีหอพักอยู่ในบริเวณโรงเรียน และมีอาหารให้บริการทั้งสามมื้อ มีบริการซักรีดเสื้อผ้า นักเรียนทุกคนจะได้รับการฝึกระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต รวมทั้งการออกกำลังกายที่ถูกกำหนดว่าตลอดระยะเวลาที่เรียนอยู่ 3 ปี ต้องออกกำลังกายสะสม 240 ครั้ง และอ่านหนังสือที่สนใจทั้งหมด 50เล่ม (เรื่อง) ใน 3ปี
  • STEM research projects and presentation before graduation
    นักเรียนทุกคนต้องทำวิจัยและนำเสนองานวิจัยของตนเป็นภาษาอังกฤษก่อนจบการศึกษา และก่อนจบการศึกษา 2 เดือน นักเรียนอยากฝึกงานที่ไหนโรงเรียนจะจัดหาให้ได้
  • Using English as the main medium of instruction
    ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนทุกวิชา มีทั้งครูไทย และครูต่างประเทศที่เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชามาสอนในห้องเรียน ทำให้นักเรียนได้ความรู้เต็มที่
  • International exchange activities
    มีความร่วมมือกับโรงเรียนอื่น ๆ ในระดับนานาชาติ มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนกับโรงเรียนเครือข่ายในต่างประเทศทั้งในเอเชีย และยุโรป นอกจากการแลกเปลี่ยนนักเรียน ยังมีการแลกเปลี่ยนครูต่างประเทศมาสอนในโรงเรียน และครูในโรงเรียนไปสอนยังโรงเรียนในต่างประเทศ นับเป็นการพัฒนาบุคลากรครูที่มีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำที่สุด และมีการทำวิจัยร่วมกันระหว่างโรงเรียน





โรงเรียนเปิดมาเพียงไม่กี่ปี ก็ประสบความสำเร็จมีผลงานเชิงประจักษ์มากมาย ทั้งผลการเรียนของนักเรียน ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในระดับชาติ และระดับนานาชาติ มีนักวิชาการในวงการการศึกษา สื่อมวลชนทั้งในไทยและต่างประเทศ ให้ความสนใจเข้ามาศึกษาดูงาน เรียนรู้ ถอดบทเรียนความสำเร็จ และนำไปตีพิมพ์เผยแพร่เป็นจำนวนมาก

นักเรียนส่วนใหญ่ที่เรียนจบมีมหาวิทยาลัยรองรับมากมายทั้งในและต่างประเทศ

ปัจจัยความสำเร็จ 




เสร็จจากการบรรยาย ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนเดินพาชมห้องเรียน ที่มีครูผู้เชียวชาญประจำห้องเรียน และภายในห้องเรียนมีอุปกรณ์การเรียนการสอน เทคโนโลยีที่ครบครัน รวมทั้งยังมีผลงานการวิจัย ผลงานการประดิษฐ์ของนักเรียนจัดแสดงอยู่จำนวนหนึ่ง

ท่านผอ. กล่าวว่าทุกผลงานต้องได้รับการต่อยอด ไม่เป็นการศึกษาแล้วทิ้งไว้เพียงชิ้นงานที่ไม่เกิดประโยชน์ หรือการนำไปใช้ได้จริง 

จุดเด่นอีกประการของโรงเรียนกำเนิดวิทย์คือการติดตามนักเรียนที่เรียนจบไปแล้ว ว่ามีพัฒนาการ ความก้าวหน้าในชีวิต และการเรียนอย่างไร ไปเรียนที่ไหน ไปจนถึงมีงานทำ หรือเรียนต่อในระดับปริญญาเอก








หุ่นยนต์ AI ที่ใช้ในการเรียนการสอน





ต่อจากนั้นท่านผู้อำนวยการได้พาคณะ ฯ เดินขึ้นไปยังห้องสมุด ที่ผนังเป็นกระจกสามารถมองเห็นวิวอาคารหอพักนักเรียนอยู่ท้ายสระน้ำ สร้างความผ่อนคลายให้กับผู้มาใช้งานห้องสมุดได้เป็นอย่างดี


หนังสือส่วนใหญ่เป็น textbook ภาษาอังกฤษ จัดวางได้น่าอ่านน่าหยิบจับ สร้างสภาพแวดล้อมได้ผ่อนคลายน่าเรียนรู้


เราพบกลุ่มนักเรียนที่มานั่งค้นคว้าที่ห้องสมุด ดูมีความสุขกับการเรียนโรงเรียนประจำที่นี่กันดี😊😊


ก่อนกลับพี่เปิ้ลใจดีถ่ายภาพให้ผู้เขียนเป็นที่ระลึก 😍😍😍


//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างการเข้ารับการพัฒนาในหลักสูตร นบก.ศธ. รุ่นที่ 6 เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...