Skip to main content

การนำนโยบายสู่การปฏิบัติและการประเมินผล

การนำนโยบายสู่การปฏิบัติและการประเมินผล

บรรยายให้ความรู้โดยนายณรงค์ แผ้วพลสง  ท่านเป็นผู้ตรวจราชกาารกระทรวงศึกษาธิการ

// ครั้งนี้ผู้เขียนถูกจัดให้นั่งหน้าสุด (นั่งคู่พี่... คนสวย)จึงเข้าไปพูดคุยขออนุญาตท่านณรงค์ ฯ  ผู้บรรยาย ว่าขอใช่งานโน๊ตบุคขณะเรียน เพื่อบันทึกสรุปเนื้อหาการบรรยายของท่านฯ ด้วย ท่านบอกว่า "ได้เลย ด้วยความยินดี" และยิ้มกว้างให้อย่างใจดี ^___^

ท่านเกริ่นเลยว่าจะไม่วิชาการมาก จะเปี่ยมล้นไปด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ของท่านฯ (แค่เกริ่นก็ท่าทางจะสนุกแล้ว ^_^)


ระหว่างรอเริ่มการบรรยาย ท่านเปิดบทความประกอบภาพยนต์ให้ได้ดูพลาง ๆ โดยเนื้อหาบอกว่า "ชีวิตคนเราเหมือนกับการเดินทางโดยรถไฟ มีหลายสถานี มีหลายทางแยก มีทุกข์ มีสุข มีเศร้า... เพื่อนร่วมขบวนรถไฟก็เปรียบได้กับผู้คนที่เราพบเจอ มีพบก็ต้องมีจากเป็นธรรมดา โดยสรุปคือต้องปล่อยวาง"
.

ประเด็น


  1. 1. ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
  2. 2. การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ
  3. 3. การติดตาม ตรววจสอบ และประเมินผลตามยุทธศาสตร์ชาติ

.
การเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น หรือผู้ที่ทำงานอยู่ก่อนแล้ว
ทฤษฏีเรียนไว้เป็นพื้นฐาน ในทางปฏิบัติต้องดูหน้างานจริง
ยกตัวอย่างการประเมิน ทั้งประเมินงาน และประเมินคน โดยแนวทางใหม่ที่ออกมี การประเมินมีผลต่อการขึ้นเงินเดือน เป็นวัตนธรรมที่ถือปฏิบัติกันมา

โดยประวัติของอาจารย์คือ 10ปีแรกเป็นครู 10ปีต่อมาทำงานในอำเภอ 10ปีต่อมาเป็นผู้บริหารจังหวัด (ปี51 เป็นผู้อำนวยการเขตฯ) และมาทำงานในส่วนกลางตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการสำนักฯ มีประสบการณ์มากมาย เป็นประสบการณ์ที่ทรงคุณค่า จากนั้นมาเป็นผู้ช่วยเลขาธิการสพฐ. และเป็นรองเลขาธิการสพฐ. และศึกษาภาคฯ และปัจจุบันคือผู้ตรวจราชการ (เป็นตำแหน่งระดับเดียวกับเพียงแต่งานที่ได้รับมอบหมายต่างกัน) การทำงานเป็นผู้ตรวจได้มีโอกาสทำงานสัมผัสกับผู้คนหลากหลาย
.

ปี 2562 กระทรวง ศธ. มีจุดเน้นอะไร
การตีโจทย์นโยบายไปสู่การปฏิบัติได้ตรงหรือไม่
เป็นหัวใจของผู้ปฏิบัติงาน เป็นหัวใจของนักบริหาร เนื่องจากการบริหารจัดการแม้จะมีทรัพยากรบุคคลที่เก่ง อุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อม แต่การออกแบบไม่ดี ใช้วิธีเดิม ๆ ไม่ปรับเปลี่ยน ไม่ปรับยุทธศสาสตร์ก็ไม่สามารถประสบผลสำเร็จได้ ต้องเป็นการทำงานแบบ Active Working

กระทรวงศึกษาถูกออกแบบมาเพื่อการพัฒนาไม่ใช่การแข่งขัน หากแข่งขันก็ต้องแข่งกับตนเอง แข่งความดี แข่งการพัฒนา

การทำงานและการกำหนดวิธีการประเมินต้องสัมพันธ์กัน สัมผัสได้ เป็นรูปธรรม การโค้ชจำเป็น ที่จะมาต่อยอดการบริหารจัดการแบบเดิม ๆ ให้ดีขึ้น จึงมีแนวคิดการประเมิน 360 องศาเกิดขึ้น

แนวคิด ผู้กำหนดนโยบาย กับผู้ปฏิบัติต้องแยกกัน ผู้กำหนดนโยบายขอให้เข้าใจ ส่วนผู้ปฏิบัติอาจจมีส่วนกำหนดนโยบายและเป็นผู้ปฏิบัติ ลักษณะนี้แตกต่างกันมีประโยชน์ งานบุคคลเห็นชัดที่สุด

***ยุทธศาสตร์เข้าถึง เข้าใจ***

นโยบายเกิดการข้อมูลจากภาคปฏิบัติ

ปัญหาที่พบคือ "ครูกระจุก" สิ่งที่กศจ. ควรต้องทำคือมีข้อมูลครูทั้งจังหวัด ว่าโรงเรียนไหนมีครูเอกอะไรเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน

การนำกฎหมายไปใช้หลายอย่างต้องตีความ
.
ทั้งหมดข้างต้นคือการเกริ่น...

ก่อนที่จะทำงานได้ต้องมอบภาพรวม เห็นภาพกว้างของทั้งประเทศ

1. ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
3 ปัจจัยความสำเร็จ
  • สร้างการรับรู้สร้างการยอมรับความเปลี่ยนแปลงให้ได้
  • สร้างภาวะผู้นำกับการเปลี่ยนแปลง สร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้นในหมู่คนทำงาน
  • ทำงานแบบบูรณาการ (Collaboration) 
.

2. การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 

"ประเทศไทยมีความมั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"
(อาจารย์จะให้ ppt.)

ปรัชญา "ข้าราชการไม่ใช่คนรวย ไม่ใช่คนจน ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความพอเพียง" ทำให้ต้องมีระบบเงินบำนาญเข้ามารองรับราชการ เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ตามอัธภาพ ตามสมควร
.

3. การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 


___

นโยบายการตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ 2562

1. การยกระดับคุณภาพการศึกษา

ประเด็นการตรวจราชการ


  • หลักสูตร / การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลผู้เรียน
STEM STREAM Ed. / หลักสูตร Waldorf, Montessori, High Scope / BBL / PBL / Active Learning / ทักษะการพูด อ่าน เขียน / ยกระดับความสามารถด้านของภาษาของครู / ทักษะการคิดวิเคราะห์ / การฝึกอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อก้าวสู่อาชีพ (Echo VE) 
  • การจัดการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง
  • การพัฒนามาตรฐานการศึกษาและกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา 

2. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

ประเด็นการตรวจราชการ

  • การเข้าถึงบริหารทางการศึกษาที่มีความภาพในทุกระดับการศึกษา
การศึกษาปฐมวัย / โครงการสร้างเครือข่ายดิจิทัลชุมชนระดับตำบล / การยกระดับคุณภาพศูนย์การเรียรู้ตลอดชีวิตชุมชน / การจัดการศึกษาในกลุ่มเด็กตกหล่นจากระบบการศึกษา
  • โครงสร้างขั้นพื้นฐาน และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนู้ และเข้าถึงองค์ความรู้
เรียนรู้ Digital และใช้ digital เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ / DLTV / แก้ปัญหาครูขาด ครูไม่ครบชั้น ครูไม่ครบวิชา

//ข้อมูลมีเด็กในวัยเรียนในประเทศไทยโดยประมาณ 15 ล้านคน อยู่ในความดูและของ สพฐ. จำนวน 6 ล้านคน


3. การสร้างความเป็นเลิศและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน

ประเด็นการตรวจราชการ

  • เพิ่มศักยภาพผู้สำเร็จการศึกษาให้สอดคล้องกับกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศนโยบายประเทศไทย 4.0 และความสามารถในการแข่งขัน
Work Experience / โลกทัศน์อาชีพ / พัฒนาโรงเรียนวิทยาศาสตร์ / การเตรียมผู้เรียนเพื่อการเป็นนวัตกรรมในอนาคต / ห้องเรียนอาชีพในโรงเรียนมัธยม / ยกระดับมาตรฐานอาชีวศึกษาทวิภาคี (Dual Vocational Education DVE) / สร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (SMEs) 4.0 / Start Up
  • หลักสูตรการผลิตกำลังคนที่ตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ
อาชีวะ 4.0 / หลักสูตรอาชีวะ Premium 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย
// โตโยต้า ยังต้องมีโรงเรียนเอง


4. การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

ประเด็นการตรวจราชการ

  • โครงการ 1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ
  • การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก
  • การบริหารจัดการทรัพยากร เพื่อการศึกษา
  • Partnership School โรงเรียนร่วมพัฒนา (โรงเรียนประชารัฐ) ให้อิสระ 3 เรื่อง คือการออกแบบหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และ การบริหารจัดการ
  • การสร้างการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน สถานบัน องค์กรต่าง ๆ และโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรมและมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
ซึ่งกำลังได้รับการผลักดันเป็นกฏหมายต่อไป


5. การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา

ประเด็นการตรวจราชการ


  • การพัฒนาครูทั้งระบบ เพื่อจัดการเรียนรู้แนวใหม่

พัฒนาครู ครูพี่เลี้ยง ครูปฐมวัยที่จบไม่ตรง / พัฒนาครูรูปแบบใหม่ PLC / ยกระดับการสอนเชื่อมโยงกับวิทยฐานะ / ฝึกงานในสถานประกอบการของครูสายอาชีพ


6. การขับเคลื่อนนโยบายการจัดการศึกษาในระดับภูมิภาค

ประเด็นการตรวจราชการ


  • การขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค

การขับเคลื่อนที่สอดคล้องกับทิศทางจังหวัด กลุ่มจังหวัดภาค / การเชื่อมโยงการจัดหลักสูตรการศึกษาทุกระดับ เพื่อตอบสนองการพัฒนาเชิงพื้นที่ / การจัดการบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อวางแผนการศึกษาเชิงพื้นที่

.
นอกจากจะตรวจราชการเฉพาะในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ แล้ว ยังต้องมีการบูรณาการการตรวจราชการกับหน่วยงาน กระทรวงอื่นด้วย
.

จากนั้นเป็นการแบ่งงานกลุ่ม

ใบงาน

การนำนโยบายและจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการสู่การปฏิบัติ




ช่วงบ่ายเป็นการนำเสนองานของแต่ละกลุ่ม กลุ่มของผู้เขียนเองมีพี่กุ้งเป็นผู้แทนกลุ่มนำเสนอค่ะ ^_^
รอเชียร์พี่กุ้ง สู้ๆ




ก่อนจะนำเสนออาจารย์ให้อภิปรายกันก่อนว่า จะจัดลำดับการนำเสนออย่างไร เพราะอะไร มีพี่ในคลาสเรียนเสนอว่า เรียงตามกลุ่มเลย บ้างว่า ให้เรียงตามหัวข้อที่นำเสนอ
อาจารย์จึงให้ข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แนวคิด การคิด ที่เป็นคนส่วนน้อย เพราะคนส่วนน้อยมักจะได้รับการมองเห็น

.
การนำเสนอ กำหนดเงื่อนไขว่า เมื่อกลุ่มใดนำเสนอเรียบร้อยแล้ว ให้กลุ่มอื่น ๆ ออกมาวิพากษ์อีก 2 กลุ่ม เพื่อความสมบูรณืของการนำเสนอเนื้อหา และการมีส่วนร่วมในคลาสเรียนของเพื่อนในห้อง
.
กลุ่มแรก นำเสนอการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ซึ่งเป็นหัวใจของการศึกษา (เป็นพื้นฐานของการศึกษาทุกระดับ)
โดย พี่นุ
สภาพปัจจุบันและปัญหาระบุว่า ทั้งหลักสูตร บุคลากร (หมายรวมถึงตั้งแต่ผู้ปกครอง ครู และผู้บริหาร) ความเหลื่อมล้ำ ฐานะทางเศรษฐกิจ
แนวทางแก้นำนโยบายสู่การปฏิบัติคือ มองเห็นแนวทางเดียวกัน ร่วมกัน และแก้ไขที่ผู้ปกครองและทั้งระบบ
การวิพากษ์จากกลุ่ม GP5 GP6 ผู้เขียนมีความอิน จึงมีโอกาสขอร่วมวิพากษ์ด้วยคน อิอิ ;)
ช่วงนี้มีวิทยากรร่วมมาร่วมวิพากษ์ด้วย มีดร. อ้อ มาร่วมแจมด้วย

กลุ่มที่สอง นำเสนอการจัดการศึกษาระดับประถม
โดย พี่ชานนท์
สภาพปัจจุบันและปัญหาระบุว่า ครูไม่ครบชั้น ครูสอนไม่ตรงเอก ที่ยังไม่เคยแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับประถมศึกษา
แนวทางแก้นำนโยบายสู่การปฏิบัติคือ DLTV การอ่านออกเขียนได้ ครูอยู่ประจำพื้นที่ 4ปี
การวิพากษ์ โดยดร.อ้อ และ ดร.... (สามดร.สาวสวย ผู้อำนวยการโรงเรียน)
(มีความกริ๊ดในใจได้พบดร.พี่อ้อ อีกหลังจากที่ท่านกรุณาเป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญในงานวิจัยปริญญาเอกของผู้เขียนเองเมื่อหลายปีก่อน)

กลุ่มที่สาม นำเสนอการจัดการศึกษาระดับอาชีวศึกษา
โดย ...
สภาพปัจจุบันและปัญหาระบุว่า มีการแย่งเด็กกัน ไม่สามารถเข้าไปแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอาชีวศึกษาได้อย่างเต็มที่ ผู้ปกครองยังไม่แนวคิดแบบเดิมว่าการเรียนในระดับอาชีวศึกษาทำให้เด็กก้าวร้าว และมีปัญหาทะเลาะวิวาท
แนวทางแก้นำนโยบายสู่การปฏิบัติ สร้างความรู้ความเข้าใจใหม่ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วน 


กลุ่มที่สี่ นำเสนอการการจัดการศึกษากศน.
โดย พี่อรรถ และพี่
สภาพปัจจุบันและปัญหาระบุว่า พื้นที่ห่างไกล เทคโนโลยี สังคมที่เปลี่ยนไป ยกเคสโครงการพัฒนาการสื่อสาร เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อประชาชนพื้นที่ชายขอบอย่างแท
แนวทางแก้นำนโยบายสู่การปฏิบัติ คนในพื้นที่ให้มีบทบาทสำคัญ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ขยายผลการสืบค้นออนไลน์ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เครือข่ายชุมชนสามารถทำงานร่วมกันได้สามารถพัฒนาได้

กลุ่มที่ห้า นำเสนอการการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา
โดย ...
สภาพปัจจุบันและปัญหาระบุว่า ผู้เรียนเก่งทฤษฏี แต่ด้อยปฏิบัติสู้อาชีวศึกษาไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่นความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
แนวทางแก้นำนโยบายสู่การปฏิบัติ มีความร่วมมือกับหน่วยงานเอกชน เช่น CP TOYOTA PTT Oil จัดการศึกษาปรับหลักสูตรร่วมกัน เพื่อให้คุณภาพของบัณฑิตตอบโจทย์ตลาดแรงงานและความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว

และ

กลุ่มที่หก นำเสนอการการจัดการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก (กลุ่มของผู้เขียนเองจ้าาา)
โดย พี่กุ้งคนสวย
สภาพปัจจุบันและปัญหาระบุว่า ขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้น และครูสอนไม่ตรงวิชาเอก
แนวทางแก้นำนโยบายสู่การปฏิบัติ DLTV ตอบทุกโจทย์สำหรับโรงเรียขนาดเล็ก ^_^
(ในรายละเอียดกลุ่มผู้เขียนจัดทำนำเสนอโดย PowerPoint ตามไปดูคลิกตรงนี้เลยค่ะ)

เสร็จจากคลาสเรียน ได้ออกมามีโอกาสถ่ายภาพกับกลุ่มวิทยากร และอาจารย์สถาบันฯ กอดดร.พี่อ้อ แน่น ๆ หนึ่งทีเนื่องในโอกาสคิดถึงมาก อิอิ ^_^


//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน (ขออนุญาตอาจารย์ผู้บรรยายแล้วด้วยค่ะ ^^) เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...