การพัฒนาการสื่อสารระหว่างบุคคล
"Change Your Words. Change Your World." = พลังของการสื่อสาร
.
จากนั้นอาจารย์ให้ผู้เข้ารับการพัฒนาฯ ทำแบบประเมินบุคลิคภาพ 30ข้อ นี่เป็นของผู้เขียนค่ะ...


.
ผลจากการประเมิน และคำเฉลยจะพบว่า ผู้เขียนอยู่ในกลุ่มผู้ที่มีบุคลิกภาพ A Adult สูงที่สุด และมี FC NP AC และ CP ตามลำดับ สรุปเอาเองว่า เป็นบุคลิกภาพที่เหมาะสมใช้ได้ค่ะ ^_^
.
บุคลิกภาพที่เหมาะสม
- มีสติ มีเหตุผล ในการแก้ไขปัญหา ต้องอยู่บนข้อมูลที่มีอยู่จริง
- ไม่ด่วนตัดสินถูกผิด และหลีกเลี่ยงการตำหนิว่ากล่าวผู้อื่น
- ฝึกรับฟัง และพยายามศึกษาให้เข้าใจในความคิด ความรู้สึก ความต้องการของผู้อื่น
- เชื่อมั่นในศักยภาพของผู้อื่นว่ามีความสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้
- ไม่ช่วยเหลือหรือคิดแทนไปหมดทุกเรื่อง
- มองโลกในแง่ดี มองว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขได้ และมีทางออกเสมอ
.
ต้องให้ความสำคัญและพึงระวังกับ "ภาษาท่าทาง" Non Verbal
- สายตา (สำคัญต้องสบตาผู้พูด)
- สีหน้า (สีหน้าส่งผลต่อความรู้สึก)
- น้ำเสียง (Tonic เสียงจังหวะ Tocid เสียงปริ๊ด)
- ท่าทาง
- สัมผัส (สัมผัสก่อให้เกิดกำลังใจ)
มุ่งใช้ภาษาท่าทาง Soften (ไม่แข็ง)
- S smile ยิ้มให้
- O Offer เสนอความช่วยเหลือ
- F Forward รุกไปข้างหน้า (ไม่เอา "ท่าวน" กระสับกระสาย "ท่าตก" ไหล่ตกปากตกหมดพลัง ต้อง "ท่าขึ้น" นั่งตัวตรง กระฉับกระเฉง กระตือรือร้น)
- T Touching การแต๊ะสัมผัส โอบกอด (เด็กควรได้รับการกอดวันละอย่างน้อย 4ครั้ง สามีภรรยาต้องแต๊ะสัมผัสวันละ 8ครั้ง ถ้าให้ดีต้อง 12ครั้ง จะมีชีวิตที่มีชีวา)
- E Eye Contact ถ้าเป็นผู้พูดต้องสบสายตาผู้ฟัง ถ้าเป็นผู้ฟังต้องประสานสายตาผู้พูด
- N Nod พยักหน้าให้กัน
.
ไม่ควรขึ้นต้นคำถามด้วย WHY ... เพราะผู้ฟังจะรู้สึกว่าถูกโจมตี
ไม่ควรขึ้นด้วยด้วย You message ควรขึ้นต้นด้วย I message (เริ่มต้นจากตัวเรา)
ไม่ควรขึ้นด้วยด้วย You message ควรขึ้นต้นด้วย I message (เริ่มต้นจากตัวเรา)
.
1. บอกความรู้สึกของตนเอง (อย่าง Soften ไม่ใช่แสดงความรู้สึก) ดีใจ เชื่อใจ อบอุ่นใจ ภาคภูมิใจ...
2. บอกความต้องการของตนเอง
3. ถามความเห็นคู่สนทนา
4. ขอบคุณเมื่อคู่สนทนาทำตาม (ให้กำลังใจ)
ผู้ฟังจะรู้สึกหัวใจพองโต ^_^
//มนุษย์มักคิดว่าสิ่งที่ตนคิด ยอดเยี่ยม แต่สิ่งที่คนอื่นคิด ยอดแย่ ดังนั้นต้องให้อีกฝ่ายมีโอกาสให้พื้นที่แสดงความคิดเห็นด้วย
อาจารย์นำภาพหนึ่งมาให้ดู คือภาพนี้ค่ะ...
อาจารย์นำภาพหนึ่งมาให้ดู คือภาพนี้ค่ะ...
แล้วถามผู้เข้ารับการพัฒนาว่าแต่ละคนเห็นอะไร? บ้างเห็นหญิงสาว บ้างเห็นหญิงแก่ อยู่ที่มุมมอง ซึ่งไม่มีใครผิดใครถูก
การปฏิบัติเมื่อมีความเห็นแย้ง
- ฟังอย่างตั้งใจ อย่าด่วนโต้แย้ง
- อย่ารีบปกป้องตนเอง
- ชื่นชมในสิ่งที่ดี
- บอกสิ่งที่ไม่เห็นด้วย
- พร้อมให้ข้อเสนอแนะที่เน้นพฤติกรรม
- พยายามทำใจเป็นกลาง รับฟังเหตุผลของอีกฝ่าย
- ถามความคิดเห็น เพื่อหาทางออกร่วมกัน
- รู้ว่าเมื่อใดควรหยุดขัดแย้ง
.
ระหว่างการบรรยาย อาจารย์มีมุข หรือเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับพฤติกรรมทางด้านจิตวิทยามาเล่าให้ได้หัวเราะขบขัน ได้คิดทบทวนเทียบเคียงถึงเรื่องตัวเองอยู่เนื่องๆ สร้างบรรยากาศความครื้นเคร็งในคลาสได้เป็นอย่างดี ^_^
.
.
อาจารย์ทิ้งท้ายด้วยคำถามสามข้อ...
คำถาม 3 ข้อ
- ใครคือคนที่สำคัญที่สุด: คนที่อยู่ตรงหน้าเราตอนนั้น
- ภารกิจที่สำคัญที่สุด: การทำให้คนที่อยู่ตรงหน้าเรามีความสุขที่สุด
- เวลาไหนสำคัญที่สุด: ปัจจุบัน
ถ้าต้องการความสุขที่ยั่งยืน
- เข้าถึงความจริง (ใครทำดีกับเราให้สลักไว้ที่หินผา คงทนถาวร, ใครทำไม่ดีกับเราให้เขียนไว้บนพื้นทรายและให้หายไปกับสายน้ำ)
- เห็นความทุกข์, ความดีของคนอื่น
- ได้เคยช่วยเหลือผู้อื่น
- ต้องร่วมสุขร่วมทุกข์กับผู้อื่น
.
Note: คนเราต้องการการกอดสัมผัสวันละ 4 ครั้ง โดยเฉพาะลูกๆ เพื่อการดำรงชีวิต วันละ 8 ครั้ง เพื่อการดำเนินชีวิต และ 12 ครั้ง สำหรับคู่ชีวิตสามีภรรยา เพื่อจิตใจและการเจริญเติบโตของร่างกาย
Think Big Start Small Act Now
.
มีผู้แทนผู้เข้ารับการพัฒนากล่าวความรู้สึกและหัวข้อการบรมวันนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีค่ะ
มีผู้แทนผู้เข้ารับการพัฒนากล่าวความรู้สึกและหัวข้อการบรมวันนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีค่ะ
.
เย้ๆๆๆ จบweek แรกด้วยดี พบกัน next week คร้าาาา... นบก.ศธ. รุ่นที่ 6
เย้ๆๆๆ จบweek แรกด้วยดี พบกัน next week คร้าาาา... นบก.ศธ. รุ่นที่ 6
ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณค่ะ
***ใครอยากดูสไลน์บรรยายของท่านอาจารย์สมพร อินทร์แก้ว ฉบับเต็ม คลิกตรงนี้เลยนะคะ ^_^
//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏







Comments
Post a Comment