Skip to main content

การพัฒนาการสื่อสารระหว่างบุคคล

การพัฒนาการสื่อสารระหว่างบุคคล


"Change Your Words. Change Your World." = พลังของการสื่อสาร

.
จากนั้นอาจารย์ให้ผู้เข้ารับการพัฒนาฯ ทำแบบประเมินบุคลิคภาพ 30ข้อ นี่เป็นของผู้เขียนค่ะ...

















.

ผลจากการประเมิน และคำเฉลยจะพบว่า ผู้เขียนอยู่ในกลุ่มผู้ที่มีบุคลิกภาพ A Adult สูงที่สุด และมี FC NP AC และ CP ตามลำดับ สรุปเอาเองว่า เป็นบุคลิกภาพที่เหมาะสมใช้ได้ค่ะ ^_^
.

บุคลิกภาพที่เหมาะสม

  • มีสติ  มีเหตุผล  ในการแก้ไขปัญหา ต้องอยู่บนข้อมูลที่มีอยู่จริง
  • ไม่ด่วนตัดสินถูกผิด  และหลีกเลี่ยงการตำหนิว่ากล่าวผู้อื่น
  • ฝึกรับฟัง และพยายามศึกษาให้เข้าใจในความคิด ความรู้สึก ความต้องการของผู้อื่น
  • เชื่อมั่นในศักยภาพของผู้อื่นว่ามีความสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ 
  • ไม่ช่วยเหลือหรือคิดแทนไปหมดทุกเรื่อง
  • มองโลกในแง่ดี มองว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขได้ และมีทางออกเสมอ
.
ต้องให้ความสำคัญและพึงระวังกับ "ภาษาท่าทาง" Non Verbal
  • สายตา (สำคัญต้องสบตาผู้พูด)
  • สีหน้า (สีหน้าส่งผลต่อความรู้สึก)
  • น้ำเสียง (Tonic เสียงจังหวะ Tocid เสียงปริ๊ด)
  • ท่าทาง 
  • สัมผัส (สัมผัสก่อให้เกิดกำลังใจ)

มุ่งใช้ภาษาท่าทาง Soften  (ไม่แข็ง)

  • S smile ยิ้มให้
  • O Offer  เสนอความช่วยเหลือ
  • F Forward  รุกไปข้างหน้า (ไม่เอา "ท่าวน" กระสับกระสาย "ท่าตก" ไหล่ตกปากตกหมดพลัง ต้อง "ท่าขึ้น" นั่งตัวตรง กระฉับกระเฉง กระตือรือร้น)
  • T Touching  การแต๊ะสัมผัส โอบกอด (เด็กควรได้รับการกอดวันละอย่างน้อย 4ครั้ง สามีภรรยาต้องแต๊ะสัมผัสวันละ 8ครั้ง ถ้าให้ดีต้อง 12ครั้ง จะมีชีวิตที่มีชีวา)
  • E Eye Contact ถ้าเป็นผู้พูดต้องสบสายตาผู้ฟัง ถ้าเป็นผู้ฟังต้องประสานสายตาผู้พูด
  • N Nod  พยักหน้าให้กัน
.
ไม่ควรขึ้นต้นคำถามด้วย WHY ... เพราะผู้ฟังจะรู้สึกว่าถูกโจมตี
ไม่ควรขึ้นด้วยด้วย You message ควรขึ้นต้นด้วย I message (เริ่มต้นจากตัวเรา)
.

ขั้นตอนของการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
“I”  Message

      1.  บอกความรู้สึกของตนเอง (อย่าง Soften ไม่ใช่แสดงความรู้สึก) ดีใจ เชื่อใจ อบอุ่นใจ ภาคภูมิใจ...
      2.  บอกความต้องการของตนเอง
      3.  ถามความเห็นคู่สนทนา
      4.  ขอบคุณเมื่อคู่สนทนาทำตาม (ให้กำลังใจ)
ผู้ฟังจะรู้สึกหัวใจพองโต ^_^

//มนุษย์มักคิดว่าสิ่งที่ตนคิด ยอดเยี่ยม แต่สิ่งที่คนอื่นคิด ยอดแย่ ดังนั้นต้องให้อีกฝ่ายมีโอกาสให้พื้นที่แสดงความคิดเห็นด้วย
อาจารย์นำภาพหนึ่งมาให้ดู คือภาพนี้ค่ะ...



แล้วถามผู้เข้ารับการพัฒนาว่าแต่ละคนเห็นอะไร?  บ้างเห็นหญิงสาว บ้างเห็นหญิงแก่ อยู่ที่มุมมอง ซึ่งไม่มีใครผิดใครถูก

การปฏิบัติเมื่อมีความเห็นแย้ง

  • ฟังอย่างตั้งใจ  อย่าด่วนโต้แย้ง  
  • อย่ารีบปกป้องตนเอง
  • ชื่นชมในสิ่งที่ดี
  • บอกสิ่งที่ไม่เห็นด้วย  
  • พร้อมให้ข้อเสนอแนะที่เน้นพฤติกรรม
  • พยายามทำใจเป็นกลาง รับฟังเหตุผลของอีกฝ่าย           
  • ถามความคิดเห็น  เพื่อหาทางออกร่วมกัน
  • รู้ว่าเมื่อใดควรหยุดขัดแย้ง
.
ระหว่างการบรรยาย อาจารย์มีมุข หรือเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับพฤติกรรมทางด้านจิตวิทยามาเล่าให้ได้หัวเราะขบขัน ได้คิดทบทวนเทียบเคียงถึงเรื่องตัวเองอยู่เนื่องๆ สร้างบรรยากาศความครื้นเคร็งในคลาสได้เป็นอย่างดี ^_^
.

อาจารย์ทิ้งท้ายด้วยคำถามสามข้อ...

คำถาม 3 ข้อ

  1. ใครคือคนที่สำคัญที่สุด: คนที่อยู่ตรงหน้าเราตอนนั้น
  2. ภารกิจที่สำคัญที่สุด: การทำให้คนที่อยู่ตรงหน้าเรามีความสุขที่สุด
  3. เวลาไหนสำคัญที่สุด: ปัจจุบัน

ถ้าต้องการความสุขที่ยั่งยืน

  1. เข้าถึงความจริง (ใครทำดีกับเราให้สลักไว้ที่หินผา คงทนถาวร, ใครทำไม่ดีกับเราให้เขียนไว้บนพื้นทรายและให้หายไปกับสายน้ำ)
  2. เห็นความทุกข์, ความดีของคนอื่น
  3. ได้เคยช่วยเหลือผู้อื่น
  4. ต้องร่วมสุขร่วมทุกข์กับผู้อื่น
.
Note: คนเราต้องการการกอดสัมผัสวันละ 4 ครั้ง โดยเฉพาะลูกๆ เพื่อการดำรงชีวิต วันละ 8 ครั้ง เพื่อการดำเนินชีวิต และ 12 ครั้ง สำหรับคู่ชีวิตสามีภรรยา เพื่อจิตใจและการเจริญเติบโตของร่างกาย

Think Big   Start Small   Act Now

.
มีผู้แทนผู้เข้ารับการพัฒนากล่าวความรู้สึกและหัวข้อการบรมวันนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีค่ะ
.
เย้ๆๆๆ จบweek แรกด้วยดี พบกัน next week คร้าาาา... นบก.ศธ. รุ่นที่ 6

ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณค่ะ


***ใครอยากดูสไลน์บรรยายของท่านอาจารย์สมพร อินทร์แก้ว ฉบับเต็ม คลิกตรงนี้เลยนะคะ ^_^

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS Kamnoetvidya Science Academy วันที่ 3 ของการเดินทางไปศึกษาดูงานของคณะผู้เข้ารับการพัฒนา นบก.ศธ. รุ่นที่ 6 คือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ในเรื่อง "การบริหารจัดการองค์กร และการจัดการศึกษายุคใหม่"  (ต้องบอกว่าผู้เขียนดีใจกระดี้กระด้ามาก เพราะอยากมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว) โรงเรียนกำเนิดวิทย์ตั้งอยู่ในส่วนของ "วังจันทร์ วัลเล่ อุทยานวิจัยและการศึกษากลุ่ม ปตท." เข้าไปทางเดียวกับที่จะไปศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ แต่ถึงก่อน อยู่ขวามือ จะพบป้ายโรงเรียน เลี้ยวเข้าไปในรั้วโรงเรียนก็ต้องขับรถไปตามทางอีกสักพัก จึงจะพบวงเวียน มีเสาธงสูงตระหง่ายอยู่ด้านหน้า และตัวอาคารสมัยออกแบบทันสมัยราวกับแคมปัสในต่างประเทศ จากด้านหน้าเดินตรงลงไปด้านล่าง ซึ่งเป็นบันใดลงไปสู่ห้องอาหารซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ คณะผู้เข้ารับการพัฒนาเข้าไปนั่งพักในห้องอาหารชั่วครู่ ห้องอาหารเป็นห้องขนาดใหญ่จุนักเรียนได้จำนวนมาก ช่วงที่เรามาดูงานเป็นช่วงปิดภาคเรียน แต่จะพบว่ามีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ทราบภายหลังว่าเป็นกลุ่มนักเรียนที่เลือกที่จะอยู่ต่อในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อทำโค...