Skip to main content

สร้างเครือข่ายนักบริหารระดับกลาง

กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ของวิทยากร การพัฒนาเครือข่ายนักบริหารเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ

โดย อ.ดร.โอ๋ (ดร.ศกลวรรณ เปลี่ยนขำ) รองผู้อำนวยการสถาบันฯ


(เช้านี้อาจารย์สลับที่นั่งกันใหม่ พี่ที่มานั่งคุ่ด้วยคือ พี่ก้อยผู้น่ารักและใจดี ส่วนคนนั่งด้านหน้าหลัง ก็ยังคงเป็นพี่เกรียง เหมือนเคย แถมยังมีพี่ปิ๋มมานั่งด้านหน้าด้วย อบอุ่นใจมุ้งมิ้ง ^_^)
.
สไตล์การบรรยายของ อ.ดร.โอ๋ เป็นกันเอง สร้างความมีส่วนร่วมของผู้เข้ารับการพัฒนา มีการทักทายกล่าวชื่อผู้รับการพัฒนาเป็นระยะ เริ่มโดยการแนะนำตัวเอง หลังจากที่เพื่อนในกลุ่ม GP1 เกริ่นแนะนำไปบางส่วนแล้ว ทำให้ทราบว่า อ.ดร.โอ๋ เป็นนักกีฬาตัวยงตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่ และตอนนี้สุขภาพก็ยังฟิตแอนด์เฟิร์ม อยู่ (แม้จะมีปัญหาหัวเข่าอยู่บ้าง)
.
เชื่อมโยงเข้าเรื่องหลักการการพัฒนาฯ คือ

**Knowledge >>Skill >>Attitude 

วิวัฒนาการ เขย่ง ก้าว กระโดด
วิวัฒนาการ ICT 4.0 การนำ AI เข้ามาทดแทนคน
การให้บริการขององค์กร หน่วยงานต่างๆ เริ่มปรับเปลี่ยน
.
และเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมในคลาส ทดสอบด้วยวิธีการ
แจกกระดาษและเก็บกระดาษ และจับเวลา เปลียบได้กับ
การแจกกระดาษ = การกระจายนโยบายจากส่วนกลาง ใช้เวลา 43 วินาที
การเก็บกระดาษ = การ feedback เข้าสู่กระทรวง ใช้เวลา 18 วินาที
.
รอบต่อมา แจกกระดาษคนละ 2แผ่นที่เหลือส่งคืน
และให้คาดเดาเวลาที่จะใช้ และโหวตคนที่เห็นด้วย บ้างเสนอ 30วิ 40วิ 35วิ ได้รับการโหวตมากที่สุดคือ 30วินาที
จากนั้นมีการวางแผนงาน เสนอความเห็น ได้ 4แนวคิด (Solutions) และโหวดเลือก
.
และก็สำเร็จ แต่พลาดไปนิดหน่อย คือทำเวลาไป 32วินาที บรรยากาศเป็นไปด้วยความสุข สนุนสนาน
.
กลับเข้าสู่การบรรยาย

อ.ดร.โอ๋ เล่าถึงการเข้ารับการพัฒนาของผู้บริหาร สพฐ. ที่ศูนย์การพัฒนาของบมจ.ซีพี ที่มีวิทยากรระดับโลกมาให้การบรรยาย
.

ฐานชีวิต 3 ศรัทธา


Loop: ตนเอง >>ผู้อื่น >>งานอาชีพ >>ตนเอง
.

วิเคราะห์กระบวนการพัฒนาทีมงาน


  1. เป้าหมาย  ชัดเจนตรงกัน
  2. วางแผน  ร่วมกันคิดเพื่อพิชิตงาน ผู้นำ ภาวะผู้นำ ประสานความคิด
  3. ปฏิบัติ  ประสานงาน/ ประสานใจ สามัคคี เสียสละ
  4. ประเมินผล  ตรวจสอบผลงาน กับเป้าหมาย กำหนดมาตรฐาน
PIE model.jpg

.

ต่อด้วยกิจกรรมอีกครั้ง


จากนั้นอาจารย์ก็ให้ผู้เข้ารับการพัฒนาฯ ในห้องตรวจสอบตัวเองว่าจะจัดเหตุการณ์ต่างๆ ก.-จ. อยู่ในลำดับที่เท่าไหร่
สำหรับผู้เขียน 3,2,4,5,1 อิอิ ^_<
.
ไปดูเฉลยกันค่ะ ว่าแต่ละเหตุการณ์เป็นตัวแทนบอกความหมายอะไรกันบ้าง แอ่นทะแอ้นนนน...

.
จากกิจกรรมตรงนี้ก็มีกิจกรรมเพิ่มเติมอีก คือการแบ่งกลุ่มตามกลุ่ม GP
ซึ่งผู้เขียนอยู่กลุ่ม GP6 มีสมาชิกหญิงล้วน เลยตั้งชื่อทีมว่า "Lady FC"
สมาชิกประกอบด้วย พี่อิ๋ว, พี่พลอย, พี่แมว, พี่ยี้, พี่กุ้ง, พี่ชอบ, พี่ส้ม, พี่จุ๋ม, และผู้เขียนซึ่งเป็นน้องเล็กสุดของกลุ่ม รับตำแหน่งเลขากลุ่มไปตามระเบียบ โดยมีพี่จุ๋มเป็นประธาน
.
การเล่นเกมภายใต้ความสนุกสนานของผู้เข้ารับการพัฒนา ก็มีข้อคิด แนวคิดด้านการบริหารสอดแทรกอยู่ทุกๆ การกระทำ 
.



.
เกมสุดท้ายก่อนไปรับประทานอาหารเที่ยง เป็นเกมท่อนไม้โดยให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนไปดึงไม้ออกโ่ดยไม่ให้ไม้ทั้งกองล้ม ผู้เขียนเป็นตัวแทนกลุ่มไปเล่นเกมนี้ สำเร็จด้วยดี แล้วก็วนๆ กันทุกกลุ่ม สุดท้ายพวกเราทุกกลุ่มสามารถดึงไม้ได้โดยไม้ทั้งตึกไม่ล้ม พวกเราปรบมือเสียงดังทั้งห้องประชุม เคล้ากับเสียงหัวเราะชอบใจ ก่อนอาจารย์จะสรุปปิดท้ายด้วยประโยคที่ว่า
.

"Nobody 's Perfect but a Team can be"

.
และเช่นเคยค่ะ จบการอบรมด้วยการให้ประเมินวิทยากร และพักทานข้าว...
lunch is calling...

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS Kamnoetvidya Science Academy วันที่ 3 ของการเดินทางไปศึกษาดูงานของคณะผู้เข้ารับการพัฒนา นบก.ศธ. รุ่นที่ 6 คือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ในเรื่อง "การบริหารจัดการองค์กร และการจัดการศึกษายุคใหม่"  (ต้องบอกว่าผู้เขียนดีใจกระดี้กระด้ามาก เพราะอยากมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว) โรงเรียนกำเนิดวิทย์ตั้งอยู่ในส่วนของ "วังจันทร์ วัลเล่ อุทยานวิจัยและการศึกษากลุ่ม ปตท." เข้าไปทางเดียวกับที่จะไปศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ แต่ถึงก่อน อยู่ขวามือ จะพบป้ายโรงเรียน เลี้ยวเข้าไปในรั้วโรงเรียนก็ต้องขับรถไปตามทางอีกสักพัก จึงจะพบวงเวียน มีเสาธงสูงตระหง่ายอยู่ด้านหน้า และตัวอาคารสมัยออกแบบทันสมัยราวกับแคมปัสในต่างประเทศ จากด้านหน้าเดินตรงลงไปด้านล่าง ซึ่งเป็นบันใดลงไปสู่ห้องอาหารซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ คณะผู้เข้ารับการพัฒนาเข้าไปนั่งพักในห้องอาหารชั่วครู่ ห้องอาหารเป็นห้องขนาดใหญ่จุนักเรียนได้จำนวนมาก ช่วงที่เรามาดูงานเป็นช่วงปิดภาคเรียน แต่จะพบว่ามีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ทราบภายหลังว่าเป็นกลุ่มนักเรียนที่เลือกที่จะอยู่ต่อในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อทำโค...