Skip to main content

เริ่มแล้วสินะ IS ...

แนวทางการจัดทำรายงานการศึกษาส่วนบุคคล (Individual Study: IS)


ให้ความรู้โดยศาสตราจารย์ ดร. พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
.
เบื้องต้นต้องถือว่า IS และ GP ไม่ใช่การบ้าน เป็นงานที่ทำในตารางการพัฒนาในสถาบันฯ นอกจากการเรียนรู้จากวิทยากรแล้ว ยังสามารถเรียนรู้ได้จากเพื่อนผู้รับการพัฒนาฯได้ด้วยเช่นกัน
.
งาน IS เป็นการนำเสนอในกลุ่มย่อย (ไม่นำเสนอในกลุ่มใหญ่) งานวิจัยชิ้นเล็กที่นำผลไปใช้จริง
.

จุดมุ่งหมายการศึกษาส่วนบุคคล

  1. ความจำเป็นในการพัฒนา หรือ แก้ปัญหา การบริหารงานในหน้าที่ (โชว์ข้อมูล)
  2. (ใช้วิธีวิจัยง่ายๆ)ออกแบบแนวทางใหม่ในการพัฒนา หรือ แก้ปัญหา (มีข้อมูลประกอบ มีคนอื่นเคยนำเสนอแนวทางอะไรไว้แล้วบ้าง เราจะเลือกทางไหน หรือออกแบบใหม่)
  3. นำเสนอวิธีการนำผลการศึกษาไปใช้ในการพัฒนา หรือ ปรับปรุงงาน (นำแนวทางในข้อ2 ว่าจะไปใช้จริงใช้อย่างไร)

หลักการศึกษาส่วนบุคคล

  1. เรื่องเล็กๆ (Small) มีความสำคัญ(Significance) เข้าใจง่าย(Simple)
  2. มีความต้องการจำเป็นจริง โดยมีข้อมูลหลักฐาน (โดยผู้ทำIS)
  3. ออกแบบแนวทางในการพัฒนา หรือ แก้ปัญหา (โดยผู้ทำIS แต่ต้องออกแบบด้วยวิธีวิจัย โดยศึกษาจากที่มีผู้เคยทำ เมื่อออกแบบเสร็จแล้วก็ถามผู้ทรงฯ หรือสัมภาษณ์ผู้ทรงฯ ก่อน โดยวิธีสัมภาษณ์หรือfocus group)
  4. ใช้การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ที่สำคัญคือต้องเลือกเรื่องที่สามารถทำให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด พบวิทยากร 8 ครั้ง
  5. ทำรายงาน เสนอแนะการนำไปใช้

ขั้นตอน

5ขั้นตอน
***11.03.19 ได้ชื่อเรื่อง
  1. เสนอหัวข้อ
  2. เสนอโครงร่าง
  3. ทำรายงานบทที่ 1-3
  4. ทำรายงานบทที่ 1-5
  5. นำเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์
.

แยกห้องลงกลุ่ม IS

คร่าวๆ ก็ดังที่กล่าวมา จากนั้นอาจารย์ก็ให้แยกห้องตามกลุ่ม IS ที่ถูกแบ่งกลุ่มไว้เรียบร้อยแล้วตามเอกสาร ของผู้เขียนต้องไปเรียนรู้ต่อที่ห้อง ชั้น 2 มี ศ.ดร.พฤทธิ์ ฯ เป็นที่ปรึกษา ^_^
.
ในห้องอาจารย์ให้ทุกคนแนะนำตัว เริ่มจากผู้เขียนเอง หลังจากนั้นก็วนมาอีกรอบด้วยการบอกชื่อเล่นและอายุ มีพี่อายุ 5x ปี 5คน และ 4xปลายๆ 3คน และผู้เขียนเองซึ่งเป็นน้องเล็กสุดในกลุ่ม
.
มีการเลือกประธานกลุ่ม และเลขาฯ เราโหวตเลือกท่านประธานฯ ซึ่งเป็นรองผอ.เขต ฯ  และแน่นอนเลขาฯ คือน้องเล็กสุดของกลุ่ม "ผู้เขียนเองจ้าา" :)
.
ในห้องให้สมาชิกกลุ่มแชร์ไอเดียหัวข้อที่ต้องการจะทำวิจัย(เล็กๆ) อาจารย์และเพื่อนในกลุ่มช่วยซักถาม เพื่อให้ตอบโจทย์การทำ IS ได้จริงๆ จนทุกคนได้หัวข้อตั้งต้นเป็นที่น่าพอใจ
.
ส่วนของผู้เขียนเอง วนไปมาอยู่หลายหัวข้อ เล่าลักษณะงานและปัญหาที่พบให้อาจารย์และเพื่อนๆ ในกลุ่มช่วยกันอภิปราย จนต้องผ่านไปก่อน และกลับมาอีกรอบตอนจะจบคลาส
.
สรุปเราจบคลาสกันตอนเกือบสามทุ่มครึ่ง ชนิดที่ว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก อยากขอต่อเวลา ^_^ (คือมันสนุกใช่มั้ย ถามตัวเอง 555+)

(แอบถ่ายเวลาไว้เป็นหลักฐาน ตอนที่ถ่ายนี่ยังไม่เลิกคลาสนะคะ อิอิ ^_<)
.
พรุ่งนี้คลาสเรียนจะเป็นยังไงบ้าง ไว้ติดตามกันนะคะ ^_^...

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้เป็นบันทึกเตือนความจำ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS Kamnoetvidya Science Academy วันที่ 3 ของการเดินทางไปศึกษาดูงานของคณะผู้เข้ารับการพัฒนา นบก.ศธ. รุ่นที่ 6 คือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ในเรื่อง "การบริหารจัดการองค์กร และการจัดการศึกษายุคใหม่"  (ต้องบอกว่าผู้เขียนดีใจกระดี้กระด้ามาก เพราะอยากมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว) โรงเรียนกำเนิดวิทย์ตั้งอยู่ในส่วนของ "วังจันทร์ วัลเล่ อุทยานวิจัยและการศึกษากลุ่ม ปตท." เข้าไปทางเดียวกับที่จะไปศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ แต่ถึงก่อน อยู่ขวามือ จะพบป้ายโรงเรียน เลี้ยวเข้าไปในรั้วโรงเรียนก็ต้องขับรถไปตามทางอีกสักพัก จึงจะพบวงเวียน มีเสาธงสูงตระหง่ายอยู่ด้านหน้า และตัวอาคารสมัยออกแบบทันสมัยราวกับแคมปัสในต่างประเทศ จากด้านหน้าเดินตรงลงไปด้านล่าง ซึ่งเป็นบันใดลงไปสู่ห้องอาหารซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ คณะผู้เข้ารับการพัฒนาเข้าไปนั่งพักในห้องอาหารชั่วครู่ ห้องอาหารเป็นห้องขนาดใหญ่จุนักเรียนได้จำนวนมาก ช่วงที่เรามาดูงานเป็นช่วงปิดภาคเรียน แต่จะพบว่ามีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ทราบภายหลังว่าเป็นกลุ่มนักเรียนที่เลือกที่จะอยู่ต่อในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อทำโค...