แนวทางการจัดทำรายงานการศึกษาส่วนบุคคล (Individual Study: IS)
ให้ความรู้โดยศาสตราจารย์ ดร. พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
.
เบื้องต้นต้องถือว่า IS และ GP ไม่ใช่การบ้าน เป็นงานที่ทำในตารางการพัฒนาในสถาบันฯ นอกจากการเรียนรู้จากวิทยากรแล้ว ยังสามารถเรียนรู้ได้จากเพื่อนผู้รับการพัฒนาฯได้ด้วยเช่นกัน
.
งาน IS เป็นการนำเสนอในกลุ่มย่อย (ไม่นำเสนอในกลุ่มใหญ่) งานวิจัยชิ้นเล็กที่นำผลไปใช้จริง
.
เบื้องต้นต้องถือว่า IS และ GP ไม่ใช่การบ้าน เป็นงานที่ทำในตารางการพัฒนาในสถาบันฯ นอกจากการเรียนรู้จากวิทยากรแล้ว ยังสามารถเรียนรู้ได้จากเพื่อนผู้รับการพัฒนาฯได้ด้วยเช่นกัน
.
งาน IS เป็นการนำเสนอในกลุ่มย่อย (ไม่นำเสนอในกลุ่มใหญ่) งานวิจัยชิ้นเล็กที่นำผลไปใช้จริง
.
จุดมุ่งหมายการศึกษาส่วนบุคคล
- ความจำเป็นในการพัฒนา หรือ แก้ปัญหา การบริหารงานในหน้าที่ (โชว์ข้อมูล)
- (ใช้วิธีวิจัยง่ายๆ)ออกแบบแนวทางใหม่ในการพัฒนา หรือ แก้ปัญหา (มีข้อมูลประกอบ มีคนอื่นเคยนำเสนอแนวทางอะไรไว้แล้วบ้าง เราจะเลือกทางไหน หรือออกแบบใหม่)
- นำเสนอวิธีการนำผลการศึกษาไปใช้ในการพัฒนา หรือ ปรับปรุงงาน (นำแนวทางในข้อ2 ว่าจะไปใช้จริงใช้อย่างไร)
หลักการศึกษาส่วนบุคคล
- เรื่องเล็กๆ (Small) มีความสำคัญ(Significance) เข้าใจง่าย(Simple)
- มีความต้องการจำเป็นจริง โดยมีข้อมูลหลักฐาน (โดยผู้ทำIS)
- ออกแบบแนวทางในการพัฒนา หรือ แก้ปัญหา (โดยผู้ทำIS แต่ต้องออกแบบด้วยวิธีวิจัย โดยศึกษาจากที่มีผู้เคยทำ เมื่อออกแบบเสร็จแล้วก็ถามผู้ทรงฯ หรือสัมภาษณ์ผู้ทรงฯ ก่อน โดยวิธีสัมภาษณ์หรือfocus group)
- ใช้การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ที่สำคัญคือต้องเลือกเรื่องที่สามารถทำให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด พบวิทยากร 8 ครั้ง
- ทำรายงาน เสนอแนะการนำไปใช้
ขั้นตอน
5ขั้นตอน
***11.03.19 ได้ชื่อเรื่อง
- เสนอหัวข้อ
- เสนอโครงร่าง
- ทำรายงานบทที่ 1-3
- ทำรายงานบทที่ 1-5
- นำเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์
.
.
ในห้องอาจารย์ให้ทุกคนแนะนำตัว เริ่มจากผู้เขียนเอง หลังจากนั้นก็วนมาอีกรอบด้วยการบอกชื่อเล่นและอายุ มีพี่อายุ 5x ปี 5คน และ 4xปลายๆ 3คน และผู้เขียนเองซึ่งเป็นน้องเล็กสุดในกลุ่ม
.
มีการเลือกประธานกลุ่ม และเลขาฯ เราโหวตเลือกท่านประธานฯ ซึ่งเป็นรองผอ.เขต ฯ และแน่นอนเลขาฯ คือน้องเล็กสุดของกลุ่ม "ผู้เขียนเองจ้าา" :)
.
ในห้องให้สมาชิกกลุ่มแชร์ไอเดียหัวข้อที่ต้องการจะทำวิจัย(เล็กๆ) อาจารย์และเพื่อนในกลุ่มช่วยซักถาม เพื่อให้ตอบโจทย์การทำ IS ได้จริงๆ จนทุกคนได้หัวข้อตั้งต้นเป็นที่น่าพอใจ
.
ส่วนของผู้เขียนเอง วนไปมาอยู่หลายหัวข้อ เล่าลักษณะงานและปัญหาที่พบให้อาจารย์และเพื่อนๆ ในกลุ่มช่วยกันอภิปราย จนต้องผ่านไปก่อน และกลับมาอีกรอบตอนจะจบคลาส
.
สรุปเราจบคลาสกันตอนเกือบสามทุ่มครึ่ง ชนิดที่ว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก อยากขอต่อเวลา ^_^ (คือมันสนุกใช่มั้ย ถามตัวเอง 555+)
(แอบถ่ายเวลาไว้เป็นหลักฐาน ตอนที่ถ่ายนี่ยังไม่เลิกคลาสนะคะ อิอิ ^_<)
.
พรุ่งนี้คลาสเรียนจะเป็นยังไงบ้าง ไว้ติดตามกันนะคะ ^_^...
แยกห้องลงกลุ่ม IS
คร่าวๆ ก็ดังที่กล่าวมา จากนั้นอาจารย์ก็ให้แยกห้องตามกลุ่ม IS ที่ถูกแบ่งกลุ่มไว้เรียบร้อยแล้วตามเอกสาร ของผู้เขียนต้องไปเรียนรู้ต่อที่ห้อง ชั้น 2 มี ศ.ดร.พฤทธิ์ ฯ เป็นที่ปรึกษา ^_^.
ในห้องอาจารย์ให้ทุกคนแนะนำตัว เริ่มจากผู้เขียนเอง หลังจากนั้นก็วนมาอีกรอบด้วยการบอกชื่อเล่นและอายุ มีพี่อายุ 5x ปี 5คน และ 4xปลายๆ 3คน และผู้เขียนเองซึ่งเป็นน้องเล็กสุดในกลุ่ม
.
มีการเลือกประธานกลุ่ม และเลขาฯ เราโหวตเลือกท่านประธานฯ ซึ่งเป็นรองผอ.เขต ฯ และแน่นอนเลขาฯ คือน้องเล็กสุดของกลุ่ม "ผู้เขียนเองจ้าา" :)
.
ในห้องให้สมาชิกกลุ่มแชร์ไอเดียหัวข้อที่ต้องการจะทำวิจัย(เล็กๆ) อาจารย์และเพื่อนในกลุ่มช่วยซักถาม เพื่อให้ตอบโจทย์การทำ IS ได้จริงๆ จนทุกคนได้หัวข้อตั้งต้นเป็นที่น่าพอใจ
.
ส่วนของผู้เขียนเอง วนไปมาอยู่หลายหัวข้อ เล่าลักษณะงานและปัญหาที่พบให้อาจารย์และเพื่อนๆ ในกลุ่มช่วยกันอภิปราย จนต้องผ่านไปก่อน และกลับมาอีกรอบตอนจะจบคลาส
.
สรุปเราจบคลาสกันตอนเกือบสามทุ่มครึ่ง ชนิดที่ว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก อยากขอต่อเวลา ^_^ (คือมันสนุกใช่มั้ย ถามตัวเอง 555+)
(แอบถ่ายเวลาไว้เป็นหลักฐาน ตอนที่ถ่ายนี่ยังไม่เลิกคลาสนะคะ อิอิ ^_<)
.
พรุ่งนี้คลาสเรียนจะเป็นยังไงบ้าง ไว้ติดตามกันนะคะ ^_^...
//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้เป็นบันทึกเตือนความจำ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏


Comments
Post a Comment