Skip to main content

การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปประเทศ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง

การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปประเทศ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง ของกระทรวงศึกษาธิการ

วิทยากรที่มาบรรยายให้ความรู้คือรุ่นพี่ นบก.รุ่นที่ 3 และรุ่นที่ 5 ทั้งสามท่าน ที่ปฏิบัติงานในหน่วย "ป.ย.ป."  “คณะกรรมการบริหารราชแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง”

และได้รับแจกเอกสารสำคัญที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติเล่มเล็ก 5 เล่ม และเล่มใหญ่อีก 1 เล่มเลยทีเดียว


ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


ผู้บรรยายได้อธิบายถึง แผนผังการดำเนินงานและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
รวมถึงอธิบายถึงกระบวนการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ
อย่างไรก็ตามมีข้อกำหนดไว้ว่า จะต้องมีการทบทวนยุทธศาสตร์ชาติทุก 5 ปี

ดังนั้นในการทำงานของหน่วยงาน องค์กรภาครัฐ ทุกโครงการจะต้องตอบสนองกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยจะมีการตรวจสอบจากระบบ AI เนื่องจากถูกบังคับใช้เป็นกฏหมายเรียบร้อยแล้ว

6 ยุทธศาสตร์ มี 23 ประเด็น และมี 15 ประเด็นเร่งด่วนที่ต้องจัดทำก่อนใน 5 ปีแรก ยกตัวอย่างเช่น การเกษตร การบริการและการท่องเที่ยว

และ 15 ประเด็นเร่งด่วน แบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ
  1. แก้ไขปัญหาพื้นฐานของประเทศ
  2. ดูแลยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน
  3. การรองรับความเจริญเติบโตอย่างเป็นระบบและยั่งยืน
  4. การสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพื่อขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจที่สำคัญบนฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ต่อจากนั้นวิทยากรอีกท่านบรรยายเกี่ยวกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์

มี 1 ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ความล้มเหลวในการนำยุทธศาสตร์สุ่การปฏิบัติ ตามแนวคิดของรศ.ดร.ดำรง วัฒนา มาจาก...
  • 60% งบประมาณ
  • 75% การจูงใจบุคลากร
  • 86% การสื่อสารของผู้บริหาร
  • 95% การถ่ายทอด บุคลากรไม่เข้าใจยุทธศาสตร์

โดยสรุป 

ทีมวิทยากรสรุปว่า ผู้แทนของ ป.ย.ป. ศธ. มาวันนี้มีวัตถุประสงค์วันนี้เพื่อชี้แจง สร้างความเข้าใจเบื้องต้น แต่หากทำงานไปแล้วมีประเด็น สามารถปรึกษาหรือเชิญไปให้คำแนะนำได้ หากมีความต้องการและจำเป็น ก็จะนำไปพิจารณา่เพื่อจัดทำเป็นโครงการ ให้สามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ได้ต่อไป

เสร็จการการบรรยายช่วงเช้าก่อนพักเบรก
หลักเบรกเป็นการแบ่งกลุ่ม GP เพื่อระดมความคิดในการจัดทำ Group Project ต่อเนื่องจากค่ำวานนี้ค่ะ 🙆🙆🙆💪💪💪

👉👉 สนใจศึกษาเพิ่มเติมคลิกดูเอกสารแบบจัดเต็มได้ที่นี่เลยค่ะ  👈👈

👉👉 หรือจะดูอินโพกราฟิกสวย ๆ ให้เข้าใจง่าย ๆ ก็ตรงนี้เลยค่ะ 👈👈

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...