การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)
ให้ความรู้โดย ศาสตราจารย์ ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์เป็นการคิดรูปแบบหนึ่ง เป็นสไตล์การคิดที่มีความสำคัญมากขึ้น
ในแวดวงวิชาการมีการสอนเรื่องการคิดมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคิดสร้างสรรค์ และมิติใหม่ คือการคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม การคิดออกแบบ (Design Thinking)
อาจารย์เริ่มด้วยการให้ชมคลิปวิดีโอ
คลิปนี้ผู้เขียนเคยดูแล้วเมื่อปีที่แล้ว เพราะเป็นแฟนตัวยงของคุณวิทย์ Start Yourway อยู่แล้ว
ซึ่งอาจารย์บอกว่าคลิปนี้เป็นตัวอย่างของการคิดวิพากษ์ = วิจารณ์ สิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ประเด็นใหญ่คือ ระบบการศึกษาควรจะเป็นอย่างไร
ประเด็นย่อยคือ ระบบการศึกษาควรจะสร้างคนให้จบแล้วต้องไปของานทำ หรือ สามารถสร้างงานเองได้
การคิดเชิงวิพากษ์ คือการวิพากษ์ประเด็นที่เป็นวิกฤติ เพื่อให้เกิดทางเลือกมากขั้น เป็นการคิดเชิงวิพากษ์วิจารย์ แต่ไม่ใช่วิพากษ์เพื่อให้เสียหาย
คำถาม: การคิดเชิงวิพากษ์ควรจะจบแบบโต้วาที หรือแบบอื่น
จากนั้นอาจารย์ให้ตอบแบบสอบถามชุดแรก


จากนั้นก็มาอ่านผลกันค่ะว่าผู้เข้ารับการพัฒนามีสไตล์การคิดแบบไหน
ผลออกมาแบบนี้แสดงว่าผู้เขียน มีสไตล์การคิดแบบนักสังเคราะห์ (Synthesist) และ นักวิเคราะห์ (Analyst) (เป็นจอมหลักการ)
ส่วนที่คะแนนออกมาต่ำคือ สไตล์การคิดแบบนักอุดมคติ (Idealist)
ผลสถิติผู้เข้ารับการพัฒนาในห้องเป็นดังนี้ค่ะ
👇👇👇
Style ความถี่ High ความถี่ Low
S 1(ผู้เขียนเอง🙋) 27
I 9 2(ผู้เขียนเอง🙋)
P 5 6
A 22(ผู้เขียนด้วย🙋) 1
R 8 3
ซึ่งสไตล์การคิดแบบต่าง ๆ ก็จะมีจุดดีและจุดพึงระวัง
อาจารย์อธิบายคำว่า "บูรณาการ" "ผสมผสาน" "ผสมผสานกลมกลืน"
หากอธิบายในหลักวิทยาศาสตร์อาจาย์ยกตัวอย่างแป้งมันผสมในน้ำเย็น และแป้งมันผสมในน้ำร้อน- แป้งมันผสมน้ำเย็น จะเข้ากันเป็นขุ่น ๆ และเมื่อทิ้งไว้ก็จะตกตะกอน แบบนี้เรียกว่า "ผสมผสาน"
- แป้งมันผสมน้ำร้อน จะเข้ากันเป็นกาวเหนียว ๆ และเมื่อทิ้งไว้ก็จะไม่เปลี่ยนรูปอีก แบบนี้คือ "บูรณาการ" เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสารที่อยู่จากเดิม
"การคิดแบบนักสังเคราะห์" เป็นการคิดเพื่อแสดงหาทางเลือกใหม่ (third alternative) เป็นการคิดสร้างสรรค์เชิงบวก สิ่งใหม่
เฉลย😎😎😎
และสไตล์การคิดแบบที่เป็นนักคิดเชิงวิพากษ์ ก็คือ "การคิดแบบนักสังเคราะห์" คร้าาาา...
กลับมาจากพักเบรก...Critical Thinking การคิดเชิงวิพากษ์
เป็นการคิดแบบสามเหลี่ยมสามมุมมุมที่1: Thesis (ความคิดเห็นที่ 1)
มุมที่2: Antithesis (ความคิดเห็นที่ 2)
มุมที่3: Synthesis (ความคิดเห็นที่ 3)
ตัวอย่างที่ 1 : ประเด็นวิกฤต
เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษา คือ มุ่งความเป็นเลิศ (Excellence) หรือ มุ่งความเสมอภาพ (equality)
Thesis: มุ่งความเป็นเลิศ
Antithesis มุ่งความเสมอภาค
Synthesis 1 มุ่งความเป็นเลิศ ควบคู่กับ มุ่งความเสมอภาค
Synthesis 2 มุ่งความเป็นธรรม
ตัวอย่างที่ 2 : ประเด็นวิกฤต
การสอนค่านิยมเสรีนิยม (Liberal values) หรือ ประเพณีนิยม (Traditional values)
Thesis: สอนค่านิยมเสรีนิยม
Antithesis ประเพณีนิยม
Synthesis 1 สอนค่านิยมเสรีนิยมควบคู่ประเพณีนิยม
Synthesis 2 ควรสอนค่านิยมสีเขียว (Green values)
พลวัตการคิดเชิงวิพากษ์
A Dialectic Approach is Dynamic
Synthesis สามารถมี New Synthesis ใหม่ได้เรื่อย ๆ
จากนั้นอาจารย์ให้เข้ากลุ่ม GP 6 ให้ทำกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มเราเลือกประเด็นวิกฤต "การรับนักเรียนเข้าเรียนจากคะแนน ONET หรือ รับนักเรียนเข้าเรียนแบบไม่ดูคะแนน ONET"
ได้ทั้ง Thesis Antithesis และ Synthesis ดังภาพค่ะ👇👇👇
และผู้นำเสนอก็คือผู้เขียนเองคร้าาาา 😉😉😉
จบคาบเรียนด้วยความสนุสนาน Enjoy Learning ค่ะเพราะท่านอาจารย์พฤทธิ์ ฯ น่ารักและใจดีที่สุดในโลก😍😍😍
//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏
Comments
Post a Comment