Skip to main content

การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)

การวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)

ให้ความรู้โดย ศาสตราจารย์ ดร.พฤทธิ์  ศิริบรรณพิทักษ์

เป็นการคิดรูปแบบหนึ่ง เป็นสไตล์การคิดที่มีความสำคัญมากขึ้น
ในแวดวงวิชาการมีการสอนเรื่องการคิดมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคิดสร้างสรรค์ และมิติใหม่ คือการคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม การคิดออกแบบ (Design Thinking)

อาจารย์เริ่มด้วยการให้ชมคลิปวิดีโอ
คลิปนี้ผู้เขียนเคยดูแล้วเมื่อปีที่แล้ว เพราะเป็นแฟนตัวยงของคุณวิทย์ Start Yourway อยู่แล้ว

ซึ่งอาจารย์บอกว่าคลิปนี้เป็นตัวอย่างของการคิดวิพากษ์ = วิจารณ์ สิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ประเด็นใหญ่คือ ระบบการศึกษาควรจะเป็นอย่างไร
ประเด็นย่อยคือ ระบบการศึกษาควรจะสร้างคนให้จบแล้วต้องไปของานทำ หรือ สามารถสร้างงานเองได้

การคิดเชิงวิพากษ์ คือการวิพากษ์ประเด็นที่เป็นวิกฤติ เพื่อให้เกิดทางเลือกมากขั้น เป็นการคิดเชิงวิพากษ์วิจารย์ แต่ไม่ใช่วิพากษ์เพื่อให้เสียหาย 

คำถาม: การคิดเชิงวิพากษ์ควรจะจบแบบโต้วาที หรือแบบอื่น

จากนั้นอาจารย์ให้ตอบแบบสอบถามชุดแรก



 

 
จากนั้นก็มาอ่านผลกันค่ะว่าผู้เข้ารับการพัฒนามีสไตล์การคิดแบบไหน
ผลออกมาแบบนี้แสดงว่าผู้เขียน มีสไตล์การคิดแบบนักสังเคราะห์ (Synthesist) และ นักวิเคราะห์ (Analyst) (เป็นจอมหลักการ)
ส่วนที่คะแนนออกมาต่ำคือ สไตล์การคิดแบบนักอุดมคติ (Idealist)

ผลสถิติผู้เข้ารับการพัฒนาในห้องเป็นดังนี้ค่ะ
👇👇👇
Style    ความถี่ High        ความถี่ Low
S          1(ผู้เขียนเอง🙋)       27
I           9                                2(ผู้เขียนเอง🙋)
P          5                                6
A         22(ผู้เขียนด้วย🙋)     1
R         8                                 3

ซึ่งสไตล์การคิดแบบต่าง ๆ ก็จะมีจุดดีและจุดพึงระวัง

อาจารย์อธิบายคำว่า "บูรณาการ" "ผสมผสาน" "ผสมผสานกลมกลืน"

หากอธิบายในหลักวิทยาศาสตร์อาจาย์ยกตัวอย่างแป้งมันผสมในน้ำเย็น และแป้งมันผสมในน้ำร้อน
- แป้งมันผสมน้ำเย็น จะเข้ากันเป็นขุ่น ๆ และเมื่อทิ้งไว้ก็จะตกตะกอน แบบนี้เรียกว่า "ผสมผสาน"
- แป้งมันผสมน้ำร้อน จะเข้ากันเป็นกาวเหนียว ๆ และเมื่อทิ้งไว้ก็จะไม่เปลี่ยนรูปอีก แบบนี้คือ "บูรณาการ" เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสารที่อยู่จากเดิม

"การคิดแบบนักสังเคราะห์" เป็นการคิดเพื่อแสดงหาทางเลือกใหม่ (third alternative) เป็นการคิดสร้างสรรค์เชิงบวก สิ่งใหม่

เฉลย😎😎😎

และสไตล์การคิดแบบที่เป็นนักคิดเชิงวิพากษ์ ก็คือ  "การคิดแบบนักสังเคราะห์" คร้าาาา...

กลับมาจากพักเบรก...

Critical Thinking การคิดเชิงวิพากษ์

เป็นการคิดแบบสามเหลี่ยมสามมุม

มุมที่1:  Thesis (ความคิดเห็นที่ 1)
มุมที่2:  Antithesis (ความคิดเห็นที่ 2)
มุมที่3:  Synthesis (ความคิดเห็นที่ 3)

ตัวอย่างที่ 1 : ประเด็นวิกฤต
เป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษา คือ มุ่งความเป็นเลิศ (Excellence) หรือ มุ่งความเสมอภาพ (equality)

Thesis: มุ่งความเป็นเลิศ
Antithesis มุ่งความเสมอภาค
Synthesis 1 มุ่งความเป็นเลิศ ควบคู่กับ มุ่งความเสมอภาค
Synthesis 2 มุ่งความเป็นธรรม

ตัวอย่างที่ 2 : ประเด็นวิกฤต
การสอนค่านิยมเสรีนิยม (Liberal values) หรือ ประเพณีนิยม (Traditional values)

Thesis: สอนค่านิยมเสรีนิยม
Antithesis ประเพณีนิยม
Synthesis 1 สอนค่านิยมเสรีนิยมควบคู่ประเพณีนิยม
Synthesis 2 ควรสอนค่านิยมสีเขียว (Green values)

พลวัตการคิดเชิงวิพากษ์
A Dialectic Approach is Dynamic


Synthesis สามารถมี New Synthesis ใหม่ได้เรื่อย ๆ 

จากนั้นอาจารย์ให้เข้ากลุ่ม GP 6 ให้ทำกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มเราเลือกประเด็นวิกฤต "การรับนักเรียนเข้าเรียนจากคะแนน ONET หรือ รับนักเรียนเข้าเรียนแบบไม่ดูคะแนน ONET"
ได้ทั้ง Thesis Antithesis และ Synthesis ดังภาพค่ะ👇👇👇

และผู้นำเสนอก็คือผู้เขียนเองคร้าาาา 😉😉😉


จบคาบเรียนด้วยความสนุสนาน Enjoy Learning ค่ะเพราะท่านอาจารย์พฤทธิ์ ฯ น่ารักและใจดีที่สุดในโลก😍😍😍

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...