Skip to main content

การสื่อสารเพื่อการพัฒนาองค์กร

การสื่อสารเพื่อการพัฒนาองค์กร

โดย ดร.ปิยะพงษ์  สุเมตติกุล

สไตล์การให้ความรู้ของอาจารย์เป็นการให้ความรู้ผ่านกิจกรรม และความสนุกสนาน ทำให้ตลอดครึ่งบ่ายของวันนี้เต็มไปด้วยพลังงาน และเสียงหัวเราะ 😆😆

อาจารย์เน้นเรื่องการเตรียมความพร้อมในเรื่องการสื่อสาร

กิจกรรมสื่อสารเสนอขาย

อาจารย์แบ่งกลุ่มด้วยการนับ 1 - 6 ใครนับเลขใหนก็อยู่กลุ่มเดียวกัน ^^
อาจารย์ให้วัตถุดิบกลุ่มละ 1 ชิ้น และให้แต่ละกลุ่มนำเสนอขายสินค้านั้น โดยมีเวลานำเสนอเพียง 3 นาที ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ทักษะในการสื่อสารเป็นอย่างมาก ผลก็ออกมาเป็นดังภาพค่ะ ทุกกลุ่มนำเสนอสินค้ากับสุดฤทธิ์สุดเดช ...



สำหรับกลุ่มผู้เขียนเอง เราสำเสนอสินค้าเป็นดังนี้ค่ะ


เสร็จจากการรับประทานอาหารว่าง
อาจารย์บรรยายต่อ เป็นการเปิดเผยเรื่องราวชีวิต รสนิยม และครอบครัวของอาจารย์ ซึ่งนับเป็นการเปิดใจให้ได้รู้จักตัวตนของอาจารย์มากขึ้น เริ่มตั้งแต่ชีวิตวัยเด็กที่ไปเรียนต่างประเทศ จนได้ทำงาน และอาศัยอยู่ต่างประเทศนานถึง 20 ปี ก่อนคุณแม่จะขอให้กลับมาอยู่เมืองไทย รวมถึงประวัติประสบการณ์ทำงานด้านการศึกษา และกรณีประทับใจในวิชาชีพ ที่ทำเอาผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคนที่ฟังอยู่ถึงกับอึ้ง ^_^ เนื่องจากเป็นเรื่องราวน่าประทับใจ และซาบซึ้งมาก ยกตัวอย่างเรื่องราวของลูกศิษย์อาจารย์ที่จากเด็กเกเร กลายเป็นเด็กที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงได้ เป็นต้น

และกิจกรรมต่อมาผู้เขียนขอตั้งชื่อเองว่า...

กิจกรรมเมล็ดทานตะวันเปิดใจ

วิธีการทำกิจกรรมเป็นดังนี้ค่ะ:

  • อาจารย์แจกถุงเมล็ดทานตะวันกลุ่มละ 1 ถุง 
  • แบ่งให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนถือเมล็ดทานตะวันไว้ในมือคนละ 20 เมล็ด 
  • จากนั้นให้แต่ละคนเล่าเรื่องราวของตนเอง โดยมีเงื่อนไขว่า
    • เรื่องนั้นต้องเป็นเรื่องจริง
    • เล่าเพียงสั้นๆ

  • หากเรื่องราวส่วนตัวที่เพื่อนเล่าตรงกับเรื่องของเรา เราก็จะไม่เสียเมล็ดทานตะวันในมือ แต่หากเรื่องราวนั้นไม่ตรงกับเรา เราต้องเสียเมล็ดทานตะวันลงไปที่กองกลางเรื่องละ 1 เมล็ด
  • เล่าวนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ผู้ชนะ ที่เหลือเมล็ดทานตะวันมากที่สุด
**เทคนิคก็คือ หากต้องการให้เพื่อนเสียเมล็ดทานตะวัน เราก็ต้องเล่าเรื่องราวของเราที่คิดว่า เพื่อนๆ ไม่มีแน่นอน อิอิ

กลุ่มผู้เขียนได้ผู้ชนะกิจกรรมนี้ คือ ดร.พี่ไก่ค่ะ 

ทำให้ได้รู้เรื่องราวส่วนตัว ซึ่งบางเรื่องอยู่ดีๆ หากไม่มีกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์นี้ก็คงไม่ถูกนำขึ้นมาพูด ทำให้พวกเราได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้นไปอีก ^_^

กิจกรรมสุดท้าย ขอตั้งชื่อตามเอกสารที่อาจารย์แจกให้...

กิจกรรมโลกแตก



กิจกรรมนี้อาจารย์ให้พวกเราอ่านเอกสาร และช่วยกันคัดเลือกว่าจะให้ใครขึ้นยานไปยังดาวใหม่บ้าง โดยมีเวลาให้ปรึกษา และวิเคราะห์ตามเอกสาร

พอหมดเวลาก็มาถกกันว่ากลุ่มใหนคิดเห็นอย่างไร ควรให้ใครขึ้นยานบ้าง เพราะอะไร แต่ละกลุ่มต่างมีเหตุผลที่ดี การตัดสินใจบนข้อมูลที่มีอยู่  ซึ่งบางอย่างการตัดสินใจเกิดจากกรอบแนวคิด ประสบการณ์เดิม

โดยสรุปทุกการตัดสินใจย่อมมีโอกาสและความเสี่ยงอยู่ในนั้น

ปิดท้ายบทเรียน ด้วยความเชื่อส่วนตัวของอาจารย์ที่บอกว่า "การที่คนเรามาพบกัน หรือที่เรามาพบกันในวันนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ" และย้ำว่า โดยส่วนตัวของอาจารย์เป็นคนจริงจังกับทุกเรื่อง ทั้งเรื่องงาน และเรื่องเล่น "เล่นก็เล่นจริงจัง งานก็ทำอย่างจริงจัง อาจมีความคิดเห็นหรือความเข้าใจไม่ตรงกันบ้างก็ขอให้เข้าอกเข้าใจและสื่อสารกัน"
(เนื่องจากอาจารย์ผู้บรรยายเป็นอาจารย์ที่ปรึกษากลุ่ม GP และกลุ่ม IS ด้วย ทำให้ได้พบปะและร่วมกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง)

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...