Skip to main content

การพัฒนาการคิดสร้างสรรค์เชิงบวก

การพัฒนาการคิดสร้างสรรค์เชิงบวก



รศ.ดร. ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ  คณะศึกษาศาสตร์ มศว.

ท่านเกริ่นว่า สวัสดีผู้ร่วมอุดมการณ์ แม้ว่าจะอยู่คนละองค์กรหน่วยงาน แต่ก็ทำงานด้านการศึกษาเหมือนกัน และขอแสดงความยินดีกับผุ้เข้ารับการพัฒนาทุกท่านที่จะได้ร่วมฝ่าฟันอุปสรรคสร้างสรรค์ชาติโดยใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือ ซึ่งครูเป็นหัวใจทำคัญที่เราจะต้องพัฒนา

ความคิดสร้างสรรค์ Creative Thinking

คือสิ่งที่เราจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนเดิม
ความสามารถรวบรวมความรู้ความคิดเดิมแล้วสร้างเป็นความรู้ความคิดของตนเอง สามารถคิดนอกกรอบได้ มีผลงานการคิดสร้างสรรค์ มีลักษณะ คิดดี คิดบวก มีประโยชน์ สามารถใช้แก้ปัญหาได้ มิใช่ทำลายล้าง (ทุกวิกฤติมีโอกาส ทุกปัญหามีทางออก) แปลก ใหม่ เป็นต้นแบบ แหวกวงล้อม

  1. คิดเร็ว คิดคล่อง (ได้จำนวนความคิดมากในเวลาน้อย) เช่น คำไทยที่ขึ้นต้นด้วยคำว่าแม่ หากให้คะแนนจะให้ตามจำนวนความคิด (ผู้เขียนคิดได้ 15 คำ)
  2. คิดริเริ่ม หรือนอกกรอบ (คิดไม่เหมือนชาวบ้านคิด) คิดคำว่าแม่ที่คนอื่นคิดไม่เหมือนแน่นอน... "แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง" "แม่2019"
  3. คิดยืดหยุ่น (ทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่เสียหลักการ) สามารถเปลี่ยนวิธีการได้หลายวิธี ทำได้หลายแบบ ดูที่วัตถุประสงค์แก่น วิธีการยืนหยุ่นได้

ความคิดสร้างสรรค์สามารถพัฒนาได้

เกิดขึ้นได้จาก 3 องค์ประกอบ

  1. ความรู้ เทคนิค กระบวนการ และความฉลาดความเชี่ยวชาญ (Expertise)
  2. ทักษะในการคิดอย่างสร้างสรรค์ (Creative-thinking skill) เป็นความสามารถในการแสวงหาวิธีแก้ปัญหา
  3. แรงจูงใจ (Motivation) มีจินตนาการ มีความมุ่งมุ่นในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย ที่กำหนดไว้แม้จะมีอุปสรรค์

โลกยุคใหม่ ผู้บริหารยุคใหม่ Change : ผู้นำการเปลี่ยนแปลง

รู้เท่าทันโลกที่เปลี่ยนไป


  • โลกเปลี่ยนไปแบบสิ้นซาก (disruption)
  • สภาพสังคมเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ประชากร
  • การค้าใหม่ เทคโนโลยียุคใหม่ โลกแคบลง

โลกที่เปลี่ยนแปลง

โรงงานผลิตยางรถยนต์ที่ใช้เครื่องจักร 100%

ยุคดิจิทัล (Digital Age)

  • ยุคที่โลกเปลี่ยนไป การใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป
  • ยุคข้อมูลข่าวสาร ค้นหาความรู้ได้สะดวกมาขึ้น
  • ยุคที่อุปกรณ์ ดิจิตอล เข้าถึงง่าย ราคาถูก หลายหลายมาก สมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยที่ 5
  • โลกของคนรุ่นใหม่
  • โลกแห่งการเรียนรู้ โลกแห่งการเสียคน คนโง่จะตกเป็นเหยื่อ
  • สังคมเมืองขยายตัว
  • ผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้น

หุ่่นยนต์แย่งงาน



ธรรมชาติคนวัยทำงาน

  • คนจะมีความสนใจและจดจ่อไม่นาน สนใจทำงานในสิ่งไดไม่เกิน 8 สัปดาห์
  • 80% ต้องการทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ทำงาน 80%
  • ที่ทำงานไม่น่าภูมิใจ 44%
  • เทคโนโลยีมีความจำเป้นในการทำงาน 82%
  • ลาออกจากงานเพราะเทคโนโลยีต่ำ

วิทยากรเน้นมากในเรื่องการให้ความสำคัญกับคนทำงานทุกระดับ ให้ทุกคนรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง มีความภูมิใจในการทำงาน หมั่นสอบถามสารทุกข์สุขดิบ

ผู้บริหารที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วย

  • Dream Team ทำงานเป็นทีม
  • เปิดโลกทัศน์ใหม่ เปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ รู้เท่ากันโลก เท่าทันสังคม
  • ค้นคว้า ใช้เครื่องมือเทคโนโลยียุคใหม่ในการเข้าถึงข้อมูลความรู้ มิใช่การจดจำ
  • ผู้ให้โอกาส ผู้อยู่เบื้องหลัง ผู้ผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจ
  • ผู้สร้างความผู้พัน การยอมรับ เข้าใจ ใช้อารมณ์ความรู้สึกมากขึ้น
  • หาคู่ร่วมมือ

7 กลยุทธ์สู่การเปลี่ยนแปลง

  1. เริ่มทำทันที
  2. หาทีมงาน เริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ
  3. หาจุดแข็ง กำจัดจุดอ่อน
  4. ประกาศให้โลกรู้
  5. ทำงานอย่างแข็งขัน
  6. ฉลองความสำเร็จตลอดเวลา
  7. อย่าเเลิกล้ม สร้างสานใหม่ต่อไป

ความพยายามเปลี่ยนแปลงล้มเหลว

  1. ติดกับความสำเร็จในปัจจุบัน
  2. ขาดทีมงานที่มีประสิทธิภาพ (จะได้ใจลูกน้องก็ต่อเมื่อใจกว้าง รับฟัง)
  3. ไม่มีแรงจูงใจ
  4. ไม่สามารถสื่อสารได้
  5. ยังปล่อยให้มีอุปสรรคมาขัดขวาง
  6. รอชัยชนะ
  7. ผ่อนแรง ปล่อยเกียร์ว่าง
  8. ปล่อยให้วัฒนธรรมเดิมเข้ามามีอิทธิพล

ฝีกทักษะความคิดสร้างสรรค์

  • คิดดีดี คิดทางบวก คิดทางออก
  • คิดคล่องแคล่ว  คิดได้รวดเร็วในเวลาจำกัด
  • คิดยืดหยุ่น (คิดหลากหลาย)
  • คิดริเริ่ม (คิดนอกกรอบ) คิดแปลกใหม่
  • คิดละเอียดลออ มองเห็นในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น

กับดักความคิดสร้างสรรค์

  1. ใจแคบ มีอคติ คิดแบบเดิม ๆ
  2. มองโลกในแง่ร้าย (ให้โอกาสเด็กใหม่ได้มีทำงาน เรียนรู้) มองอะไรก็เป็นไปไม่ได้ไปหมด
  3. ตกหลุมพลางของเวลา อ้างว่าไม่มีเวลา หรือทำผลงานเชิงสร้างสรรค์ รอเวลา
  4. อ้างสิ่งแวดล้อมไม่เอื้อ อ้างว่าคิดไม่ได้ หมดอารมณ์
  5. กลัว ไม่กล้าเสี่ยง ส่วนใหญ่ติดกรอบนี้เพราะกลัวผิดพลาด กลับถูกหัวเราะเยาะ กลัวเสียหน้า กลัวขาดทุน กลัวถูกตำหนิ
  6. กลัวขาดทุน กลัวงบบานปลาย
  7. หลงความสมบูรณ์แบบ (ทำได้ไม่ดีจะไม่ทำ)
  8. ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง นิ่งเสียตำลึงทอง (ของเดิมก็ดีอยู่แล้ว)
  9. ฉันไม่ถนัดและไม่ใช่นักคิดสร้างสรรค์ ไม่กล้าทำต่างไปจากเดิม คิดไปเอง
  10. ความถูกต้องมีหนึ่งเดียว 
  11. ขี้เกียจ เฉื่อยชา อืดอาด เชื้องช้า หยุดนิ่ง

เสริมจุดแข็ง 10 ยุทธวิธีพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

  1. ฝึกคิดบวก (Positive Thinking) ทำได้ เป็นไปได้ คิดเป็นประโยชน์ คิดมุ่งความสำเร็จ ไม่ย่อท้อ ไม่กลัวล้มเหลว เชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จ (มองแต่ดี มีคุณจริง)
  2. ฝึกใจให้กว้าง ฝึกมองต่างมุม ยอมรับว่าตนเองมีอคติ ลองคิดแบบต่างมุม Transform interview ฝึกมองต่างมุม
  3. คิดตลอดเวลา จุดฉนวนความคิดเสมอ
ทฤษฏีการคิดบนพื้นฐานของหมวก 6ใบ

เทคนิค SCAMPER (Alex Osborn)

คิดดัดแปลง (Elaboration)
  • Substitute จะเอาอะไรมาแทนสิ่งนี้ได้บ้าง (เวลา วัสดุ วิธีการ)
  • Combine นำมารวมกันหรือผสมกันได้ไหม (รวมกับสิ่งอื่น รวมความคิด)
  • Adapt นำมาดัดแปลงปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ไหม
  • Modify เปลี่ยนแปลงได้ไหม (ย่อ ขยาย ลด เพิ่ม)
  • Put to other use นำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ไหม
  • Eliminate จะตัดออกบางส่วนหรือทั้งหมดไปเลยจะได้ไหม
  • Rearrange จัดการใหม่ จัดระบบใหม่ ได้ไหม
  • Reverse สามารถนำมาใช้แบบตรงข้ามกับแบบเดิมได้ไหม

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS Kamnoetvidya Science Academy วันที่ 3 ของการเดินทางไปศึกษาดูงานของคณะผู้เข้ารับการพัฒนา นบก.ศธ. รุ่นที่ 6 คือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ในเรื่อง "การบริหารจัดการองค์กร และการจัดการศึกษายุคใหม่"  (ต้องบอกว่าผู้เขียนดีใจกระดี้กระด้ามาก เพราะอยากมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว) โรงเรียนกำเนิดวิทย์ตั้งอยู่ในส่วนของ "วังจันทร์ วัลเล่ อุทยานวิจัยและการศึกษากลุ่ม ปตท." เข้าไปทางเดียวกับที่จะไปศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ แต่ถึงก่อน อยู่ขวามือ จะพบป้ายโรงเรียน เลี้ยวเข้าไปในรั้วโรงเรียนก็ต้องขับรถไปตามทางอีกสักพัก จึงจะพบวงเวียน มีเสาธงสูงตระหง่ายอยู่ด้านหน้า และตัวอาคารสมัยออกแบบทันสมัยราวกับแคมปัสในต่างประเทศ จากด้านหน้าเดินตรงลงไปด้านล่าง ซึ่งเป็นบันใดลงไปสู่ห้องอาหารซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ คณะผู้เข้ารับการพัฒนาเข้าไปนั่งพักในห้องอาหารชั่วครู่ ห้องอาหารเป็นห้องขนาดใหญ่จุนักเรียนได้จำนวนมาก ช่วงที่เรามาดูงานเป็นช่วงปิดภาคเรียน แต่จะพบว่ามีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ทราบภายหลังว่าเป็นกลุ่มนักเรียนที่เลือกที่จะอยู่ต่อในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อทำโค...