Skip to main content

ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม

ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม

โดย ท่านกมล ศิริบรรณ
ผู้แต่งหนังสือ: "กุณแจใจ ไขรหัสโฮมสคูล"


ท่านเริ่มต้นด้วยการทักทายทุกคนอย่างเป็นกันเอง

จริยธรรม หากพบว่ามี Ethic harassment เกิดขึ้นในต่างประเทศถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมาก เป็นเรื่องสำคัญของนักบริหารเชิงบริหาร

นักบริหารระดับกลาง รู้จักอาเซียนดีแค่ไหน  และถามถึงความหมายของชื่อประเทศต่าง ๆ ที่ลึกซึ้ง เพื่อให้เข้าใจถึงแต่ละประเทศอย่างแท้จริง เพื่อให้เข้าใจว่าแต่ละประเทศมีที่มาที่ไป และแต่ละประเทศล้วนเน้นในเรื่องจริยธรรม

จากนั้นวิทยากรเปิดคลิปให้ฟัง เป็นพระสุรเสียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 (ผู้เขียนอดน้ำตาไหลไม่ได้ คิดถึงพระองค์สุดหัวใจ)

ทุกคนไม่เท่าเทียมกันอย่างเท่ากัน บางคนมีข้อจำกัดในเรื่องเงินทอง ข้อจำกัดในเรื่องครอบครัว
"ยุติธรรม" กับ "เป็นธรรม" จึงแตกต่างกัน

พระบรมราโชวาท ปีพุทธศักราช ๒๕๔๘
ข้าราชการผู้ปฏิบัติบริหารงานของแผ่นดิน จะต้องรู้ตระหนักแน่ในการสละ อันได้แก่การสละสำคัญสองประการ คือสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมที่ยิ่งใหญ่และเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตัวประการหนึ่ง กับสละความคิดจิตใจที่ต่ำทรามต่างๆ อีกประการหนึ่ง จึงจะเป็นที่เชื่อถือไว้วางใจของคนทั้งปวงและสามารถดำรงตำแหน่งหน้าที่อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรีและมีความเจริญมั่นคงตลอดไป.
พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล
วันที่ ๓๑ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๔๘

 จากนั้นวิทยากรเปิดคลิป

ลักษณะของผู้นำ

ผู้นำรักษาสภาพ
  • ตั้งรับ
  • รักษาของเดิม
  • มุ่งงาน
  • มองผลเฉพาะหน้า
ผู้นำเน้นการเปลี่ยนแปลง
  • เชิงรุก
  • เริ่มสิ่งใหม่
  • มุ่งเป้าหมาย
  • มองผลระยะยาว
นักบริหารต้องมองหลายมุมเสนอ คิดให้รอบด้าน มองให้ครอบคลุม นักบริหารจึงต้องใช้ลีลามองให้เห็นภาพว่าใครเหมาะกับงานอะไร 

คำนึงถึงผู้รับบริการเป็นสำคัญ

กล้าตัดสินใจ "Making Decision"

วิทยากรเปิดอีกคลิปให้ดู The other pair เป็นเรื่องราวของรองเท้าของเด็กชาย ที่จำเป็นต้องอยู่เป็นคู่ เพราะเมื่ออยู่ข้างเดียวก็ไร้ค่า (เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวของพระมหาตมะคานธี)

จากนั้นก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการพัฒนาแชร์ความคิดเห็น

//
In time, On time, Late นักบริหารต้องบริหารจัดการให้ได้

ผู้นำการเปลี่ยนแปลง

"การปรับเจตคติรับการปรับเปลี่ยน และสามารถจัดการได้" "CHANGE VS CHANCE"

การเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดคือการ "เปลี่ยนทัศนคติ"

แง่มุมของเต๋า

"ท่อนซุงใหญ่อาจใช้ทลายกำแพงเมือง แต่ไม่มีประโยชน์อันใดสำหรับอุดรอยแตกร้าว นี่คือความแตกต่างในหน้าที่"
ทุกคนมีความสำคัญต่างกัน แต่มีความสำคัญทุกคน
"ม้าพันธุ์ดีสามารถวิ่งได้หนึ่งพันลี้ในวันเดียว แต่เมื่อต้องไล่จับหนู ก็ไม่อาจเทียบได้กับแมวป่าได้ นี่คือ ความแตกต่างในความสามารถ"
"นกเค้าแมวสามารถจับริ้นได้ในผืนที่มืดมิด และยังสาามารถเห็นปลายเส้นขนได้ แต่ในยามกลางวันไม่ว่ามันจะเบิ่งตากว้างเพียงใด ก็ไม่อาจเห็นเนินเขาหรือภูเขาใหญ่ นี่คือ ความแตกต่างในธรรมชาติ"

หนึ่งในร้อย

พราว แพรว...อันดวงแก้วแวว-วาว
สด สี งาม หลายหลากมากนาม นิยม
นิล-กาฬ มุกดา บุษรา คัมคม
น่า ชม ว่างาม เหมาะสม ดี

เพชร...น้ำหนึ่ง งามซึ้ง จึงเป็นยอดมณี
ผ่อง แผ้วสดสี เพชรดี มีหนึ่งในร้อยดวง

ความดี คนเรานี่ดีใด ดีน้ำ ใจที่ให้แก่คน ทั้งปวง
อภัย รู้แต่ให้ไปไม่หวง เจ็บ ทรวง หน่วงใจให้รู้ ทัน
รู้...กลืน กล้ำ เลิศล้ำ ความเป็น ยอดคน
ชื่น ชอบตอบ ผล ร้อยคน มีหนึ่งเท่านั้นเอย

วิเคราะห์ และสังเคราะห์การเรียนรู้ที่ผ่านมา (ช่วงก่อนเบรก)

"นักบริหารต้องมีความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง เป็นผู้ให้ เสียสละ ดำเนินรอยตามแนวพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 รำลึกนึกถึงความเสียสละ ความเมตตาของพระองค์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย 

นักบริหารที่ดีเปรียบได้กับเพชรน้ำงาม ที่มีหนึ่งในร้อย ต้องเป็นให้ได้ดั่งเพชร ทั้งความดี ความมีน้ำใจ เห็นอกเห็นใจ มองเห็นคุณค่าในคนทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งหน้าที่อะไร ทุกคนล้วนมีบทบาทหน้าที่และมีความสำคัญในตนเอง ไม่มองข้าม และละเลยเขาเหล่านั้น มองให้เห็นความสามารถที่แท้จริงของแต่ละคนและจัดให้เหมาะกับงานเพื่อให้เขาได้ใช้ความสามารถให้เต็มศักยภาพที่มี  

นักบริหารต้องให้อภัยเป็น  มีความอดทนอดกลั้น และมีความดีประจำกาย"

ต่อการบรรยายช่วงท้ายเบรก

วิทยากรให้ดูคลิปต่อค่ะ ^^

สิ่งทีทำได้อะไร... สิ่งที่ทำได้ความรู้สึก ได้เห็นความสุข ได้เข้าใจ ได้ความรัก ได้ในสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ ได้โลกที่สวยงามกว่าเดิม เพื่อถามเราเองว่า "อะไรคือสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด"

ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
  1. ให้ความรัก
  2. ให้เกียรติ
  3. ให้โอกาส
  4. ให้อภัย
  5. ให้ความเมตตา กรุณา
  6. ให้... 
"ปิยวาจา" Hope, Faith, Peace, Believe ...  Give >> Forgive

คำพูดชื่นชมที่ทรงคุณค่า

  • ลงรายละเอียดในคำชม
  • ชมอย่างจริงใจ
  • ชมถูกจังหวะ
  • ชมทั้งส่วนตัวและสาธารณะ
//คนบางคนรอรับคำชมเราอยู่ การเขียนต้องคำนึงถึงคนที่รับให้มาก
เจตคติเชิงบวก "ทุกคนพัฒนาได้" "มองคนในแง่ดี" "เข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา"
//เราเก่งอะไร เรารู้สึกอย่างไร เราภูมิใจตัวเองหรือไม่

จากนั้นท่านวิทยากรเปิดคลิปให้ดูอีก เป็นคลิปน่ารักๆคลิปนี้ค่ะ👇👇

"บารมีต้องสร้างเอา เหมือนอยากให้มะม่วงของตนมีผลดก ก็ต้องหมั่นบำรุงรักษาเอา ไม่ใช่แห่ไปชื่นชมมะม่วงคนอื่น ต้องไปปลูกไปบำรุงต้นมะม่วงของตนเอง การสร้างบารมีก็เช่นกัน ต้องสร้าง ต้องทำเอง" (หลวงปู่แหวน สุริณโณ)

"ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด คือผู้ที่ทำตัวเล็กที่สุด" (ขงเบ้ง)

สาระสำคัญของพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562

๑. การกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐในฝ่ายบริหาร
       มาตรา ๕  มาตรฐานทางจริยธรรม คือ หลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะต้องประกอบด้วย
       (๑) ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
       (๒) ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่
       (๓) กล้าตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม
       (๔) คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว และมีจิตสาธารณะ
       (๕) มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
       (๖) ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
       (๗) ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของทางราชการ
       มาตรฐานทางจริยธรรมตามวรรคหนึ่ง ให้ใช้เป็นหลักสำคัญในการจัดทำประมวลจริยธรรมของหน่วยงานของรัฐที่จะกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติตนของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เกี่ยวกับสภาพคุณงามความดีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องยึดถือสำหรับการปฏิบัติงาน การตัดสินความถูกผิด การปฏิบัติที่ควรกระทำหรือไม่ควรกระทำ ตลอดจนการดำรงตนในการกระทำความดีและละเว้นความชั่ว


วิทยากรกล่าวว่า หากเปรียบกับบัวสี่เหล่าพวกเราก็เป็นดั่งบัวพ้นน้ำแล้ว แต่อย่าให้เป็นบัวแล้งน้ำ ไม่ลืมตัวว่าตนเองเป็นใคร มาจากไหน พื้นฐานตนเอง เทือกเขาเหล่ากอเป็นใคร (วิทยากรจึงเปิดเพลง "บัวแล้งน้ำ" ให้ฟังเป็นเพลงปิดท้าย)


ท้ายสุด Question?

Feel: เรียนรู้แล้วรู้สึกอย่างไร?
"รู้สึกดีและเต็มอิ่มกับบทเรียนทรงคุณค่าในเรื่องการบริหารงานด้วยหลักจริยธรรม เพราะหลักจริยธรรมแทรกซึมอยู่ในทุกมิติของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงาน การใช้ชีวิตครอบครัว หรือแม้แต่การใช้ชีวิตส่วนตัว รู้สึกดีกับตนเอง รู้สึกดีกับคนรอบข้าง รู้สึกขอบคุณทุกสิ่งทุกคนทุกเหตุการณ์ในชีวิตทั้งที่ให้คุณค่าและบทเรียน"

Find: ค้นพบอะไรบ้าง?
"การบรรยายของวิทยากรในวันนี้ ทำให้พบว่าสุดท้ายแล้วเราต้องทบทวนตนเองอยู่เสมอ ว่าชีวิตต้องการอะไร ปัจจุบันเรารู้สึกอย่างไร สอดคล้องกับสิ่งที่เราต้องการในชีวิตหรือไม่ ทุกการทำงาน ทุกการใช้ชีวิต ต้องอยู่บนพื้นฐานของการให้ทั้งสิ้น ให้ความจริงใจทั้งกับตนเองและผู้อื่น ให้กำลังใจ ให้... การทำงานก็เพื่อประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านอย่างสมบูรณ์"

Future: จะทำอย่างไรในอนาคต?
"ทำวันนี้ให้ดีที่สุด มองอนาคนในมุมมองเชิงบวก ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ชอบธรรม เห็นอกเห็นใจผู้อื่น"

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏


Comments

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...