การบริหารจัดการภาครัฐสู่องค์การสมรรถนะสูง รองรับระบบราชการ 4.0 ตามแนวทางสำนักงาน กพร.
โดย อาจารย์จันทวรรจ์ หรรษาภิรมย์โชค
ด้วยประสบการณ์ทำงาน และความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการองค์การ และต้องเรียนถึง 6 ปี จนได้เป็น "หมอองค์กร"
วิทยากรเกริ่นนำว่า วันนี้ขอมาทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้เข้ารับการพัฒนาที่เป็น นักบริหารระดับกลาง มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการจะนำพาองค์กรไปสู่ระบบราชการ 4.0
กระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่ "จัดการศึกษา"
ตั้งเป้าหมายไว้ว่า "เด็กเก่ง ดี มีความสุข"
เมื่อมีภารกิจแห่งรัฐเกิดขึ้น ต้องมีหน่วยงานมาทำหน้าที่ ซึ่งหน่วยงานต้องบอกได้ว่า ทำไปเพื่อทำอะไร
การจะทำให้ภาระแห่งรัฐให้บรรลุเป้าหมาย เราต้องทำให้องค์การมีสมรรถนะระดับสูง
การทำหน้าที่ของ 'หมอองค์กร' เปรียบเหมือนหมอทั่วไป และเปรียบองค์การเป็นร่างกาย ที่จะต้องได้รับการตรวจเช็คอยู่เป็นระยะ
สพฐ. มีหน้าที่จัดการศึกษา ระดับก่อนวัยเรียน ประถม มัธยม
- ทิศของการจัดการศึกษา มีการเปลี่ยนแปลง โครงสร้างประชากรเปลี่ยน กระทบต่อการจัดการศึกษา องค์การภาครัฐต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
- คุณสมบัติสำคัญประการหนึ่งขององค์การสมรรถนะสูง คือ...คนขององค์การพร้อมในการปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง
"ทำไมต้องมีขีดสมรรถนะสูง >>จะเป็นรากฐานและแนวทางที่สำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จและยั่งยืน" (อาจารย์ถิระ ถาวรบุตร)
สมรรถนะสูงคืออะไร
- การดำเนินงานอย่างมีคุณภาพจนบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร (ผลผลิต+ผลลัพธ์)
- ไม่ใช่สิ่งที่วัดหรือบอกได้ในระยะเวลาอันสั้น
- ต้องอาศัยความต่อเนื่อง ความสม่ำเสมอและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์กรตนเองตลอดเวลา
แนวทางไปสู่องค์กรที่มีขีดสมรรถนะ
- ผู้นำต้องเป็นผู้ทำการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงองค์กร
- แปลงยุทธศาสตร์สู่สิ่งที่สามารถจับต้องได้
- ทำให้ทั้งองค์การสอดคล้องและเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์
- จูงใจให้ทุกคนให้ความสำคัญและปฏิบัติตามยุทธศาสตร์
- ดูแลให้การบริหารยุทธศสาสตร์เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง ต้องใช้เงินให้คุ้มค่า โดยดูจาก Job Description
**บุคลากรหากไม่ทำงานตาม Job description ไม่มีสิทธิ์ขึ้นเงินเดือน
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้บอกผ่านรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 ข การบริหารราชการแผ่นดิน
ในหนึ่งตำแหน่งจะต้องมี Job Description (คำบรรยายลักษณะงาน)
>>> ซึ่งจะต้องมีสมรรถนะ 1 2 3...
>>> รัฐต้องสอนให้บุคคลมีสมรรถนะ 1 2 3...
>>> จากนั้นรัฐต้องดูแล (เป็นเรื่องของเงินเดือน...)
การปฎิรูปการบริหารงานบุคคล
>>> หาคนเก่งมารับราชการ และรักษาดูแลคนของราชการให้ดี
คำถาม: ระบบนิเทศการศึกษา ทำให้การศึกษาดีขึ้นหรือไม่ ??
(กระทรวงอื่นมีเพียงระบบตรวจราชการ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการมีถึงสามระบบ ได้แก่ ระบบนิเทศการศึกษา ระบบตรวจราชการ ระบบประเมินผล)
**นิเทศมีทั้งนิเทศการบริหารการศึกษา และนิเทศหารบริหารการจัดการศึกษา
ก่อนหน้านี้มีการปฏิรูปตรวจสอบภายในทั้งระบบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานอย่างถูกต้องตามระเบียบ เดิมให้มีตรวจสอบภายในระดับสำนัก ตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วว่า ในระดับสำนัก ไม่ต้องมีตำแหน่งตรวจสอบภายใน
คำใหญ่ของวันนี้ คือ "การปฏิรูปการบริหาราชการ" และ "ระบบการบริหารเชิงยุทธศาสตร์" (ถึงจุดนี้มีการอภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้ หรือรือประเด็นกันอย่างเข้มข้น ระหว่างผู้บรรยาย กับผู้เข้ารับการพัฒนา และระหว่างผู้เข้ารับการพัฒนา...)
การพัฒนาองค์กรภาครัฐเป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง
องค์กรที่มีสมรรถนะสูง ต้องมีบุคลากรที่หลากหลาย ที่มีความเชี่ยวชาญ(ทำงานอย่างมืออาชีพ)แตกต่างกันไป แต่ทำงานแบบบูรณาการ เพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน (เป้าหมายองค์กร Key Indicator)
>>เป้าหมายกระทรวง >>เป้าหมายกรม >>เป้าหมายสำนัก >>เป้าหมายคน
โจทย์ของกระทรวงศึกษาธิการ
โลกเปลี่ยน >>> ระบบราชการเปลี่ยน (ระบบราชการต้องเป็นที่ถึ่งของประชาชนและเชื่อถือไว้วางใจ)
เป้าหมายระบบราชการ 4.0
- เปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน (Open & Connected Government) หลักการมีส่วนร่วม
- ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen-Centric Government) ทั้งบริการภายในและภายนอก อย่าให้ประชาชนรู้สึกเหงาและหว้าเหว่ เมื่อไปฟ้องต่อศาลปกครอง ศาลปกครองรับเป็นคดี
- มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย (Smart & High Performance Government) ทำงานเชิงรุก เตรียมไว้ล่วงหน้า สร้างนวัตกรรม
**ข้าราชการมีความผูกพันธ์ต่อองค์การ ต่อการปฏิบัติราชการได้อย่างเหมาะสมกับบทบาทของตน (สภาพแวดล้อมในการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร การเลื่อนขั้นเงินเดือน ค่าตอบแทน) ผอ.กลุ่มต้อง Brief งานกับลูกน้องทุกเช้า (ต้องมองตาลูกน้องทุกวัน)
**ยุทธวิธีในการดูแลคนของรัฐ ไม่ใช้งานเกินเวลาอันควร ให้ขวัญกำลังใจ ดูแลทุกมิติ มิติการทำงาน มิติครอบครัว มิติสุขภาพ (ในต่างประเทศใครใช้วันพักร้อนหมด ให้รางวัล) งานที่ไม่ต้องให้บริการประชาชนสนับสนุนทางวิชาการไม่จำเป็นต้องทำงานที่ออฟฟิต สามารถทำงานที่บ้านได้
**KPI เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการการันตีคุณภาพของภาครัฐ
ป้จจัยความสำเร็จ
- Collaboration การสานพลังระหว่างภาครัฐ และภาคอื่น ๆ ในสังคม
- Innovation การสร้างนวัตกรรม
- Capitalization การปรับเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล
**การประเมินผล เจตนาการวางหลักเงินเดือนเป็นระบบ % เนื่องจากต้องการแยกคนเก่ง กับคนไม่เก่ง เพื่อให้คนเก่งทำงานขับเคลื่อนองค์กร และฝึกคนไม่เก่งให้เร็วขึ้นเพื่อให้เก่งขึ้น (วิทยากรเล่าเคส การเลื่อนเงินเดือนให้ลูกน้อง ผลการประเมินคะแนนตกต้องปรับปรุง 3 รอบ และต้องออกจากราชการ ลูกน้องใช้สิทธิ์ต่อสู้ จนในที่สุดผอ.ต้องออกจากราชการ เพราะเครื่องมือในการประเมินเป็นเครื่องมือของผอ.) ดังนั้นต้องเข้าใจเครื่องมือและใช้ให้เป็น
กรอบนี้ต้องอ่านอย่างน้อย 400 รอบ


น่าเสียดาย ด้วยเวลาที่จำกัดวิทยากรจึงให้เนื้อหาไว้ศึกษาเพิ่มเติมค่ะ...
และวิทยากรทิ้งท้ายด้วย เชียร์ ผู้เข้ารับการพัฒนาให้ "ตั้งเป้าตนเอง" ขับเคลื่อน "เป้าองค์กร" ให้สอดคล้อง และใช้ PMQA 4.0 เป็นเครื่องมือ ให้องค์กรเป็นองค์กรสมรรถนะสูง...
//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏
Comments
Post a Comment