Skip to main content

การบริหารจัดการภาครัฐสู่องค์การสมรรถนะสูง รองรับระบบราชการ 4.0 ตามแนวทางสำนักงาน กพร.

การบริหารจัดการภาครัฐสู่องค์การสมรรถนะสูง รองรับระบบราชการ 4.0 ตามแนวทางสำนักงาน กพร.

โดย อาจารย์จันทวรรจ์ หรรษาภิรมย์โชค
ด้วยประสบการณ์ทำงาน และความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการองค์การ และต้องเรียนถึง 6 ปี จนได้เป็น "หมอองค์กร" 

วิทยากรเกริ่นนำว่า วันนี้ขอมาทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้เข้ารับการพัฒนาที่เป็น นักบริหารระดับกลาง มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการจะนำพาองค์กรไปสู่ระบบราชการ 4.0
กระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่ "จัดการศึกษา"
ตั้งเป้าหมายไว้ว่า "เด็กเก่ง ดี มีความสุข"
เมื่อมีภารกิจแห่งรัฐเกิดขึ้น ต้องมีหน่วยงานมาทำหน้าที่ ซึ่งหน่วยงานต้องบอกได้ว่า ทำไปเพื่อทำอะไร
การจะทำให้ภาระแห่งรัฐให้บรรลุเป้าหมาย เราต้องทำให้องค์การมีสมรรถนะระดับสูง

การทำหน้าที่ของ 'หมอองค์กร' เปรียบเหมือนหมอทั่วไป และเปรียบองค์การเป็นร่างกาย ที่จะต้องได้รับการตรวจเช็คอยู่เป็นระยะ

สพฐ. มีหน้าที่จัดการศึกษา ระดับก่อนวัยเรียน ประถม มัธยม
  • ทิศของการจัดการศึกษา มีการเปลี่ยนแปลง โครงสร้างประชากรเปลี่ยน กระทบต่อการจัดการศึกษา องค์การภาครัฐต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  • คุณสมบัติสำคัญประการหนึ่งขององค์การสมรรถนะสูง คือ...คนขององค์การพร้อมในการปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง
"ทำไมต้องมีขีดสมรรถนะสูง >>จะเป็นรากฐานและแนวทางที่สำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จและยั่งยืน" (อาจารย์ถิระ ถาวรบุตร)

สมรรถนะสูงคืออะไร

  1. การดำเนินงานอย่างมีคุณภาพจนบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร (ผลผลิต+ผลลัพธ์)
  2. ไม่ใช่สิ่งที่วัดหรือบอกได้ในระยะเวลาอันสั้น
  3. ต้องอาศัยความต่อเนื่อง ความสม่ำเสมอและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์กรตนเองตลอดเวลา

แนวทางไปสู่องค์กรที่มีขีดสมรรถนะ

  1. ผู้นำต้องเป็นผู้ทำการขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงองค์กร
  2. แปลงยุทธศาสตร์สู่สิ่งที่สามารถจับต้องได้
  3. ทำให้ทั้งองค์การสอดคล้องและเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์
  4. จูงใจให้ทุกคนให้ความสำคัญและปฏิบัติตามยุทธศาสตร์
  5. ดูแลให้การบริหารยุทธศสาสตร์เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง ต้องใช้เงินให้คุ้มค่า โดยดูจาก Job Description 
**บุคลากรหากไม่ทำงานตาม Job description ไม่มีสิทธิ์ขึ้นเงินเดือน
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้บอกผ่านรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 ข การบริหารราชการแผ่นดิน

ในหนึ่งตำแหน่งจะต้องมี Job Description (คำบรรยายลักษณะงาน)
>>> ซึ่งจะต้องมีสมรรถนะ 1 2 3... 
>>> รัฐต้องสอนให้บุคคลมีสมรรถนะ 1 2 3...
>>> จากนั้นรัฐต้องดูแล (เป็นเรื่องของเงินเดือน...)

การปฎิรูปการบริหารงานบุคคล

>>> หาคนเก่งมารับราชการ และรักษาดูแลคนของราชการให้ดี

คำถาม: ระบบนิเทศการศึกษา ทำให้การศึกษาดีขึ้นหรือไม่ ??

(กระทรวงอื่นมีเพียงระบบตรวจราชการ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการมีถึงสามระบบ ได้แก่ ระบบนิเทศการศึกษา ระบบตรวจราชการ ระบบประเมินผล) 
**นิเทศมีทั้งนิเทศการบริหารการศึกษา และนิเทศหารบริหารการจัดการศึกษา

ก่อนหน้านี้มีการปฏิรูปตรวจสอบภายในทั้งระบบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานอย่างถูกต้องตามระเบียบ  เดิมให้มีตรวจสอบภายในระดับสำนัก ตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วว่า ในระดับสำนัก ไม่ต้องมีตำแหน่งตรวจสอบภายใน

คำใหญ่ของวันนี้ คือ "การปฏิรูปการบริหาราชการ" และ "ระบบการบริหารเชิงยุทธศาสตร์" (ถึงจุดนี้มีการอภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้ หรือรือประเด็นกันอย่างเข้มข้น ระหว่างผู้บรรยาย กับผู้เข้ารับการพัฒนา และระหว่างผู้เข้ารับการพัฒนา...) 

การพัฒนาองค์กรภาครัฐเป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง


องค์กรที่มีสมรรถนะสูง ต้องมีบุคลากรที่หลากหลาย ที่มีความเชี่ยวชาญ(ทำงานอย่างมืออาชีพ)แตกต่างกันไป แต่ทำงานแบบบูรณาการ เพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน (เป้าหมายองค์กร Key Indicator) 
>>เป้าหมายกระทรวง >>เป้าหมายกรม >>เป้าหมายสำนัก >>เป้าหมายคน

โจทย์ของกระทรวงศึกษาธิการ


โลกเปลี่ยน >>> ระบบราชการเปลี่ยน (ระบบราชการต้องเป็นที่ถึ่งของประชาชนและเชื่อถือไว้วางใจ)

เป้าหมายระบบราชการ 4.0

  1. เปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน (Open & Connected Government) หลักการมีส่วนร่วม
  2. ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Citizen-Centric Government) ทั้งบริการภายในและภายนอก อย่าให้ประชาชนรู้สึกเหงาและหว้าเหว่ เมื่อไปฟ้องต่อศาลปกครอง ศาลปกครองรับเป็นคดี
  3. มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย (Smart & High Performance Government) ทำงานเชิงรุก เตรียมไว้ล่วงหน้า สร้างนวัตกรรม
**ข้าราชการมีความผูกพันธ์ต่อองค์การ ต่อการปฏิบัติราชการได้อย่างเหมาะสมกับบทบาทของตน (สภาพแวดล้อมในการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร การเลื่อนขั้นเงินเดือน ค่าตอบแทน) ผอ.กลุ่มต้อง Brief งานกับลูกน้องทุกเช้า (ต้องมองตาลูกน้องทุกวัน)

**ยุทธวิธีในการดูแลคนของรัฐ ไม่ใช้งานเกินเวลาอันควร ให้ขวัญกำลังใจ ดูแลทุกมิติ มิติการทำงาน มิติครอบครัว มิติสุขภาพ (ในต่างประเทศใครใช้วันพักร้อนหมด ให้รางวัล) งานที่ไม่ต้องให้บริการประชาชนสนับสนุนทางวิชาการไม่จำเป็นต้องทำงานที่ออฟฟิต สามารถทำงานที่บ้านได้

**KPI เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการการันตีคุณภาพของภาครัฐ 

ป้จจัยความสำเร็จ

  • Collaboration การสานพลังระหว่างภาครัฐ และภาคอื่น ๆ ในสังคม
  • Innovation การสร้างนวัตกรรม
  • Capitalization การปรับเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล

**การประเมินผล เจตนาการวางหลักเงินเดือนเป็นระบบ % เนื่องจากต้องการแยกคนเก่ง กับคนไม่เก่ง เพื่อให้คนเก่งทำงานขับเคลื่อนองค์กร และฝึกคนไม่เก่งให้เร็วขึ้นเพื่อให้เก่งขึ้น  (วิทยากรเล่าเคส การเลื่อนเงินเดือนให้ลูกน้อง ผลการประเมินคะแนนตกต้องปรับปรุง 3 รอบ และต้องออกจากราชการ ลูกน้องใช้สิทธิ์ต่อสู้ จนในที่สุดผอ.ต้องออกจากราชการ เพราะเครื่องมือในการประเมินเป็นเครื่องมือของผอ.) ดังนั้นต้องเข้าใจเครื่องมือและใช้ให้เป็น 

กรอบนี้ต้องอ่านอย่างน้อย 400 รอบ






น่าเสียดาย ด้วยเวลาที่จำกัดวิทยากรจึงให้เนื้อหาไว้ศึกษาเพิ่มเติมค่ะ...
และวิทยากรทิ้งท้ายด้วย เชียร์ ผู้เข้ารับการพัฒนาให้ "ตั้งเป้าตนเอง" ขับเคลื่อน "เป้าองค์กร" ให้สอดคล้อง และใช้ PMQA 4.0 เป็นเครื่องมือ ให้องค์กรเป็นองค์กรสมรรถนะสูง...


//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...