Skip to main content

การพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษ day1

การพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษ English Communication 👍👍

โดย รศ.ดร.สิงหนาท น้อมเนียน (อาจารย์ Kenny)
Doctor of Education ( TESOL & Applied Linguistics ) From University of Leicester
(อาจารย์เคยเป็นเด็ก AFS)

อาจารย์เกริ่นว่า ภาษาอังกฤษเป็นอะไรที่เลี่ยงไม่ได้

ทักษะที่สำคัญแรกของการเรียนภาษาคือ "การฟัง"

Imagination is more important than Knowledge

อาจารย์พูดมุกตลกว่า "PHD : Permanent Head Damage"

โดยทั่วไปในครอบครัวภาษาเดียว ควรฝึกภาษาแรกให้แข็งแรงก่อน
ภาษาที่เรียนเสริมขึ้นมาคือ 5 - 12 ขวบ

ภาษาอังกฤษมีในชีวิตประจำวัน ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยการติดตัวอักษรตามจุดต่าง ๆ

Concept 


  1. ฝึกฟัง เพลง ข่าว สิ่งที่เราชอบ (ต่อไปจะเกิด Listen compensation)
  2. ฝึกอ่าน 
  3. เรื่องพูดจะตามมา (การพูดได้ กับ พูดเป็นต่างกัน "Silence is Golden" (พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง) ความเงียบมีพลัง
การเรียนเป้าหมายคือ Usage  (เป็นการสอนแกรมม่า ดังนั้นเด็กจะพูดไม่ได้) ต้อง  Used 
การอ่านจากต้นฉบับ จะได้ Concept ที่ต่างกัน จินตนาการต่างกัน
ไม่ต้องกลัวการผิด (ออกเสียงผิด พูดผิด ทำผิด อย่ากลัว)
การแก้ข้อผิดพลาดทางภาษา ภาษาพูด>> เมื่อเด็กพูดผิดไม่ต้องแก้!!
ต่างกับภาษาเขียน>> ต้องแก้ไข

จากนั้นอาจารย์ชวนอ่าน Alphabet (A B C...) เป็นทักษะในการเป็นผู้บริหารเช่น การ Spell Name when fill form.
X = joob
J = ^_^
ชื่อต้องห้าม เมื่อภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ Pee Pooh Porn Thiti Anan Shit 

คำที่มีอิทธิพลมาจากฝรั่งเศษ
Hermes 
Hom = Aom
hour = Aower
honest = Aonest
honor = Aonor

เสียงจริง
house
home
house

Sex = เพศที่เกิด
Gender = เพศสภาพ

การ Spell a name

S^ U^ W^ I^ M^ O^ N v (ต้อง rise เสียงขึ้นไป และ down เสียงในตัวท้าย)
การบอกเบอร์โทรก็เช่นกัน
0^ 8^ 1^ 4^ 5^ 5^ 4^ 9^ 6^ 0 v

Time = (อ่านว่า) ทาย...ม

Would you like some Soda = ต้องการน้ำอัดลมใหม?

Sorbet = (อ่านว่า) ซอเบ (ไอศครีมที่ไม่มีนม) ต่างกับ Ice cream 

Buffet = (อ่านว่า) บัฟเฟต์

(เรื่องเล่า)--> ซุชิประเทศญี่ปุ่นสด เพราะ เวลาชาวประมงจับปลา จะใส่ปลาฉลามไปด้วยหนึ่งตัวเพื่อให้ปลาที่เหลือ Active และทำให้สดตลอด

pls duck = ก้มหัวลง

After Break
หนังสือที่อาจารย์เขียน "Synergizing Transcultural Learning of Global Englishes: Voices of Chinese Exchange Students in a Thai University"
แนวโน้มที่ประเทศไทยจะมีนักศึกษาจีนจำนวนมาก

จากนั้นอาจารย์จัดให้เล่นเกม สมมุติตัวเองเป็นตัวอักษร และผสมคำกับเพื่อน ๆ 

จากนั้นอาจารย์จัดให้เล่นเกม BINGO

Hobbies คือสิ่งที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ และพัฒนาตนเอง

Free time Activities คือ กิจกรรมยามว่าง (ต่างกับ Hobby)

ขออนุญาตเข้าห้องน้ำ ปวดห้องน้ำ = (สามารถบอกว่า) Nature call or Power room
Sightseeing = ท่องเที่ยว
Karaoke = (อ่านว่า) คาราโอกี้ 
Facebook = ใช้คำว่า Uses Facebook (ไม่ใช่ play Facebook)
Cook กับ Chef = Chef คือคนดีไชน์อาหาร ส่วน Cook คือคนทำอาหาร

ภาคบ่าย

เล่นเกมส์ BINGO จากนั้นแนะนำตัวเองและแนะนำเพื่อนที่เราไปคุยด้วย

"Good afternoon everybody. My name is Suwimon you can call me Pum.
I would like to introduce my new friend His/Her name is... 
His/Her...

Dusk = พระอาทิตย์ขึ้น
Don = พระอาทิตย์ตก

sense of humor = มุกตลก

กิจกรรม Lost of Sea



ทักษะที่ขาดไม่ได้ในศตวรรต ที่ 21



//ขอ ppt อาจารย์

7 ลักษณะคนเก่ง (จริง) สมัครงานที่ไหนก็ได้ไปต่อ

  1. มีความมุ่งมั่น
  2. ปรับตัวได้ดี
  3. ความคิดเป็นเลิศ
  4. ทำมากกว่าที่สั่ง
  5. มีความรับผิดชอบ
  6. มีทัศนคติที่ดี
  7. ทำงานเป็นทีม
ATTITUDE is most Impotent. ATTITUDE is EVERYTHING Change your attitude... And you Change Your Life!!! 
จากนั้นอาจารย์ชวนชมคลิปของ Jack Ma

Money should follow people and people should follow their dream.

อาจารย์ผู้เป็นแรงบันดาลใจของวิทยากร 😋😋😋

พรุ่งนี้มาเรียนกันต่อค่ะ... วันนี้ขอบคุณครู Kenny มากคร้าาาา 😍😍😍🙏🙏🙏


//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ KVIS Kamnoetvidya Science Academy วันที่ 3 ของการเดินทางไปศึกษาดูงานของคณะผู้เข้ารับการพัฒนา นบก.ศธ. รุ่นที่ 6 คือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ในเรื่อง "การบริหารจัดการองค์กร และการจัดการศึกษายุคใหม่"  (ต้องบอกว่าผู้เขียนดีใจกระดี้กระด้ามาก เพราะอยากมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว) โรงเรียนกำเนิดวิทย์ตั้งอยู่ในส่วนของ "วังจันทร์ วัลเล่ อุทยานวิจัยและการศึกษากลุ่ม ปตท." เข้าไปทางเดียวกับที่จะไปศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ แต่ถึงก่อน อยู่ขวามือ จะพบป้ายโรงเรียน เลี้ยวเข้าไปในรั้วโรงเรียนก็ต้องขับรถไปตามทางอีกสักพัก จึงจะพบวงเวียน มีเสาธงสูงตระหง่ายอยู่ด้านหน้า และตัวอาคารสมัยออกแบบทันสมัยราวกับแคมปัสในต่างประเทศ จากด้านหน้าเดินตรงลงไปด้านล่าง ซึ่งเป็นบันใดลงไปสู่ห้องอาหารซึ่งอยู่ด้านซ้ายมือ คณะผู้เข้ารับการพัฒนาเข้าไปนั่งพักในห้องอาหารชั่วครู่ ห้องอาหารเป็นห้องขนาดใหญ่จุนักเรียนได้จำนวนมาก ช่วงที่เรามาดูงานเป็นช่วงปิดภาคเรียน แต่จะพบว่ามีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ทราบภายหลังว่าเป็นกลุ่มนักเรียนที่เลือกที่จะอยู่ต่อในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อทำโค...