Skip to main content

ยุทธศาสตร์การบริหารการศึกษาสู่ประเทศไทย 4.0 Digital Education (2/3)

ยุทธศาสตร์การบริหารการศึกษาสู่ประเทศไทย 4.0 Digital Education (2/3)

ต่อจากภาคเช้าวิทยากรขึ้นสไลน์บรรยายใหม่ที่จะต่อเนื่องไปถึงภาคบ่ายค่ะ

ประเด็นที่จะพูดคุยคือ
  • Digital Education
  • Digital Intelligence
  • Digital Competency
  • Cloud Computing
  • Big Data
  • Internet of Thing

ประเด็นปัญหาของการศึกษาไทย

กระทรวงศึกษาธิการ ใช้งบประมาณไปในอินเทอร์เน็ต หมื่นกว่าล้านบาท ความเร็วเพียง 2 - 20 Mbps
งบพัฒนาบุคลากร แสนกว่าล้าน ต่อไปการจัดสรรงบประมาณจะลงไปที่หน่วยใช้งานตรง จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน จะมีการยุบเลิกหน่วยงานที่ไม่จำเป็น 


สำหรับการเป็นผู้บริหารจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศมากมาย สิ่งสำคัญคือ Password (รหัสผ่าน) 

แนวโน้มเทคโนโลยี 2018 ที่ผ่านมา

นอกจากความฉลาดทางสมอง ความฉลาดทางอารมณ์แล้วนั้น ปัจจุบันสำคัญคือ ต้องมีความฉลาดทางดิจิทัล DQ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการรักษาข้อมูลส่วนตัว การคิดวิเคราะห์ มีวิจารณญาณที่ีดี ทักษาการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม ทักษะในการรับมือกับการคุกคามทางโลกออนไลน์ เป็นต้น และอีกมากมาย

มีการกำหนดทักษาด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคคลากรภาครัฐ เพื่อการปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล


  • มิติที่ 1 รู้เท่าทันและใช้เทคโนโลยีใหม่ >> Digital Literacy
  • มิติที่ 2 เข้าใจนโยบายกฏหมายและมาตรฐาน >> Digital Governance Standard and Compliance
  • มิติที่ 3 ใช้ดิจิทัลเพื่อการประยุกต์และพัมนา >> Digital Technology และ Digital Process and Service Design and Assurance
  • มิติที่ 4 ใช้ดิจิทัลเพื่อการวางแผนบริหารจัดการและนำองค์กร >> Project and Strategic Management และ Digital Leadership
  • มิติที่ 5 ใช้ดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและสร้างสรรค์ >> Digital Transformation
เป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนหรือคนยุคใหม่เป็น
Digital Entrepreneur 4.0

ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 9 ด้าน


// gfmif ใช้ระบบการโอนเงิน (excel)

หากใช้เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตไม่เป็น ไม่สามารถเป็นผู้บริหารได้


นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี AR: Augmented Reality, Simulation: Bringing Reality to the Virtual World


เทคโนโลยี VITaL(Virtual Immersive Teaching and Learning) , MOOC: Massive Open Online Course, The Flipped Classroom (Out of Class), GAMEIFICATION (Reward>>Learning>>Goal>>Achievement>>Skill)

เทคโนโลยี Cloud based labs for Education ทุกโปแกรมจะใช้ผ่านอินเทอร์เน็ตทั้งหมด
(Greater Reliability, Anytime, Anywhere access, Simplified Desktop Environment, Handes-on Practice, Sociability) 

เทคโนโลยี BIG DATA ข้อมูลไม่ว่าใหญ่แค่ไหนจะสามารถใช้งานได้ทั้งหมด
IOT: INTERNET OF THINGS
จากนั้นอาจารย์ให้ชมคลิปวิดีโอเพื่อให้ซึมซับถึงชีวิตที่อยู่บนเทคโนโลยีอย่างแท้จริง ของ Samsung

คลิกดาวน์โหลดไฟล์ PPT ประกอบการสอนของวิทยากรได้เลยค่ะ



//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏🙏


Comments

  1. ดร.สุวิมล วัฒนะพาณิชมงคล สรุปความคิดได้ดีมากและเชื่อมโยงได้ครบถ้วนครับ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...