Skip to main content

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและผู้นำเชิงนวัตกรรม 1/2

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและผู้นำเชิงนวัตกรรม 1/2


โดย รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์
วันนี้พี่ณิชา (พี่มน) เป็นผู้แนะนำวิทยากร ร่ายประวัติของท่านวิทยากรอันยาวเหยียด
(จนวิทยากรเองแซวว่า ประวัติยาวจนเขินไม่กล้าขึ้นเวที 😉😉)

วิทยากรชวนคุยว่า โดยส่วนตัวชอบคุณกับผู้บริหารระดับกลางมากกว่าระดับสูง เนื่องจากคุยง่ายและมีความเป็นเอง ส่วนตัวอายุยังไม่มากแต่โดยตำแหน่งนับว่าอยู่ในระดับสูง ชอบจะรีเฟรชตนเอง และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา

นับตั้งแต่ยุคปฏิวัติ ได้เห็นอะไรหลายอย่างเกิดขึ้นในระบบการศึกษาไทย มีความจำเป็นที่จะกำหนดภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้อยู่ในระบบต้องได้รับการพัฒนา จึงทำให้ส่วนตัววิทยากรหันมาทำงานเชิงพัฒนาาผู้นำที่อยู่ในระบบเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

การพบกันวันนี้อยากให้เป็นลักษณะเชิงแลกเปลี่ยนเรื่องราว ประสบการณ์การทำงาน ประสบการณ์ชีวิต และนำสิ่งที่แลกเปลี่ยนกันวันนี้ไปพิจารณาว่าจะนำไปปรับใช้ เปลี่ยนแปลงในชีวิตตนเองได้อย่างไร

จากนั้นวิทยากรเริ่มต้นด้วยคำถามว่า
หากคิดถึงผู้นำการเปลี่ยนแปลง ในโลกใบนี้ นึกถึงใคร ?
มีผู้เข้ารับการพัฒนาบอกชื่อผู้นำหลายคน มีคนหนึ่งบอกว่า "คานที" วิทยากรจึงเปิดคลิปนี้ให้ดู

คานทีลุกขึ้นมาต่อสู้กับการล่าอาณานิคมของอังกฤษ ด้วยสันติอหิงสา และได้แนวคิดของอินเดียหลายประการ เช่น การแต่งกาย คานทีมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สูงมาก ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงภายในของตนเอง ร่างกาย จนกระทั่งนำหมู่มวลประชาชน (มีเรื่องเล่าว่าท่านคานที พกแปลงสีฟันอยู่ที่เอวตลอดเวลา มีคนถามว่าทำไม ท่านตอบว่า เป็นสิ่งเตือนใจว่าท่านจะพูดกับผู้คนของท่านด้วยปากที่สะอาดอยู่เสมอ)

สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก คานที
"ย้อนดูทีจิตใจ"

และมีผู้เข้ารับการพัฒนาพูดถึง สตีฟจ๊อบ อาจารย์จึงเปิดคลิปนี้ ให้ดู (ส่วนตัวผู้เขียนชอบมากกกกกกกกกกกก...)
ไฮไลน์อยู่ที่สตีฟจ๊อบเรียนไม่จบ เพราะสิ่งที่เรียนไม่น่าสนใจ และมีความคิดว่าเรียนเอง หาความรู้เองดีกว่า สดีฟจ๊อบเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งนำไปสู่ยุคเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยุคที่ 4 ทำให้มือถือเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิต

สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก สตีฟจ๊อบ
"คิดต่าง"

และมีผู้เข้ารับการพัฒนาพูดถึง แจ็คหม่า อาจารย์จึงเปิดคลิปนี้ ให้ดู (ส่วนตัวผู้เขียนชอบมากกกกกกกกกกกกก... เช่นกัน)

ประเด็นแจ็คหม่าให้ไอเดีย อายุ 20-30 เรียนรู้ ท่องโลก ทำงานเรียนรู้กับเจ้านายที่ดี 30-40 ลงมือทำ ลองทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและทำได้ดี เรียนรู้และล้มเหลว 40-50 ต้องโพกัสสิ่งที่ทำได้แล้ว ว่าทำอะไรได้ดี ไม่ลองผิดลองถูกแล้ว 50-60 สร้างวัยรุ่นสร้างคนรุ่นใหม่ อายุ 60 ขึ้นไป ต้องหยุดและอยู่กับลูกๆหลานได้แล้ว

สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก แจ็คหม่า
"ไม่ยอมแพ้"

จากนั้นอาจารย์ให้ดูคลิปอาจารย์เฉลิมชัย
มีความมุ่งมั่น ไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ทำจะได้เงินหรือไม่ รู้อย่างเดียวคือชอบ วิเคราะห์ว่าทำไมชีวิตจึงแตกต่าง เรียนรู้สิ่งที่มีอยู่ เรียนรู้จากผู้ยิ่งใหญ่ ให้ก้าวผ่านข้อจำกัดในชิวิตให้ผม ชีวิตเราเราต้องกำหนดเอง

สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก อาจารย์เฉลิมชัย
"รู้จักตัวเองชัดเจน"

คลิป The Visionary ถอดรหัสกษัติรย์ผู้มองเห็นอนาคต
มองในหลวงรัชกาลที่ 9 ในมุมมองของคนทำงาน นักบริหารผู้ยิ่งใหญ่ "มองปัญหาให้ลึกซึ้ง และกำหนดวิธีการให้ชัดเจน"

สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก ในหลวงรัชกาลที่ 9
"เมตตา"

จากนั้นวิทยากรก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับพัฒนาใด้แชร์ความคิดเห็นของตนเอง (ผู้เขียนเองก็มีโอกาสยกมือแสดงความคิดเห็นในส่วนนี้ด้วยเช่นกันค่ะ 😊)

เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง Transformative  Learning  (ประวิต เอราวรรณ์)

โลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีความเป็นพลวัติ ความยุ่งเหยิง ไม่นิ่ง มีความเชื่อมโยงกันทั้งหมดทั้งปวง "We need better approaches to study, understand and manage complexity)

สิ่งที่สำคัญที่จะเรียนรู้สื่อความเปลี่ยนแปลงได้ จากห้าท่านที่ได้นำเสนอไป

การเรียนรู้ ศักยภาพสูงสุด ของความเป็นมนุษย์


  • Authenticity เป็นตัวตนไม่เปลี่ยนแปลง
  • Sincerity & Trust เชื่อมั่น ไว้ใจ
  • Integrity มีเกียรติในตัวเอง มีหลักการของตัวเอง และมือทำตามหลักการของตัวเอง บูรณาการเอาหลักการเข้ามาในชีวิต (ผู้บริหารต้องเผชิญกับความต้องการของคนที่หลากหลาย)
  • Open-mindedness เปิดใจรับสิ่งใหม่
  • Self-reflection ทบทวนตัวเองตลอดเวลา (ด้วยการเขียน ง่ายที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สูง ไม่โกหกตัวเอง ต่อเนื่อง 30วัน ถ้าลืมต้องนับ 1 ใหม่ วันนี้ได้ทำอะไร และพรุ่งนี้จะทำอะไร)
จากนั้นวิทยากรมีคำถามมาชวนผู้เข้ารับการพัฒนาคิด

👉เวลาที่ผ่านไป ... เราใช้ชีวิตเพื่ออะไร

เราได้ทำอะไรที่เป็นผลกระทบกับคนหมู่มากหรือยัง อาจจะไม่โดยตรง แต่อาจจะโดยอ้อม

👉อะไรคือ ... สิ่งที่เราต้องเพิ่มเติมเข้ามาในชีวิต

อาจจะพบในช่วงเวลาที่ชีวิตยากลำบาก จุดวิกฤติ อาจทำให้เราได้รู้ว่าเราควรจะไปเพิ่มเติมอะไรในชีวิต

👉หรืออะไรคือ ... สิ่งที่เรายังขาดอยู่

👉เราอยากทำอะไร ... ในเวลาของชีวิตที่เหลืออยู่

มั่นใจจริงหรือไม่ที่อยากจะทำสิ่งนั้น (วิทยากรเล่าว่า ช่วงที่หมดวาระคณบดีจากการดำรงตำแหน่งมา 8ปี เป็นช่วง turning point ขับรถไปไกล ๆ ไปกราบหลวงปู่รูปหนึ่งที่จังหวัดสกลนคร กลวงปู่เทศน์ว่า "ทุกอย่างอยู่ที่เจตนา เจตนาดีก็ดี เจตนาไม่มีก็ไม่ดี")

👉เป้าหมายปลายทางในชีวิตต่อจากนี้ไป ... คืออะไร

👉อะไรคือ ... สิ่งรุงรังในการเดินทางที่ควรสลัดทิ้ง

(วิทยากรเล่าถึงเรื่องราวแนวคิดกาแฟ ชา ตามปรัชญาตะวันตก ตะวันออก)

👉👉เวลาชีวิตที่ผ่านมา  เวลาชีวิตที่เหลืออยู่

👉👉👉ใครคือ ... แรงบันดาลใจในชีวิตเรา


หลังเบรก

วิทยากรเริ่มด้วยการเปิดคลิป 
ซึ่งเป็นการสะท้อนการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยได้พอสมควร

The Future of Jobs Report 2018 (World academic forum)






ฉบับเต็มดูได้ที่นี่ค่ะ👇👇
https://www.weforum.org/reports/the-future-of-jobs-report-2018

โลกสลายกำแพงความเป็น "รัฐชาติ" ที่เหย่อหยิ่งแต่มองผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพอกันมากขึ้น เช่น USA vs CHINA, APEC, ASEAN, BRICS, MINT, N-11, BIMTEC, CLMVT

Forces changing skill demands


  • Automation
  • Globalization
  • Workplace change
  • Demographic change
  • Personal risk and responsibility

(สิงคโปร์ มีเป้าหมายชัดมาก Connected people)

(วิทยากรชวนคุยยกตัวอย่างโรงแรมและร้านกาแฟ "เก๊าไม้" ที่เปลี่ยนโรงบ่มในรุ่นพ่อแม่ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิก ซึ่งโด่งดังมากในโลกโซเชียล)

WHY STUDY
The more I study The more I know
The more I know The more I forget
The more I forget The less I know
So why study?


แนวคิดที่จำเป็นสำหรับนักบริหารการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ในศตวรรณ 21

  • Client Oriented/ Student Solution
  • Quality of Curriculum & Students
  • Core Competency Development
  • Mentor Coaching
  • Process Oriented/ QA, QJ
  • Creative Research and Innovation
  • Pool : Alliance : Linkage (PAL)
*Pool Resource (การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า)
(วิทยากรชวนคุย เรื่องการปฏิรูปวัฒนธรรมองค์กร การประชุมที่จัดกาแฟวางตามโต๊ะที่เคร่งครัด ทางการ แข็งทื่อ ให้เป็นการจัดเบรกกาแฟที่เป็นกันเอง ทุกคนชงกาแฟรับประทานเองตามสูตรที่ตนเองชอบ มีอาหารว่างหลากหลาย ่ทำให้ทุกคนมีความผ่อนคลาย ได้แนวคิดที่สร้างสรรค์ และการประชุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น)

(ยกตัวอย่างร้านเซเว่น ที่มีการบริหารจัดการคน ภาวะผู้นำของคนรุ่นใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพสูง มีกระบวนการอย่างชัดเจน มีคู่มือมาตรฐานการทำงานชัดเจน)

มาต่อกันช่วงบ่ายนะคะ...😊😊😊

เสพความรู้ภาคบ่ายคลิกได้เลยค่ะ


คลิกดูเอกสารประกอบการบรรยายของวิทยากรได้เลยค่ะ

//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏

Comments

Popular posts from this blog

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership)

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ (Strategic Leadership) โดยดร.รังสรรค์ มณีเล็ก วิทยากรกล่าวทักทายผู้เข้ารับการพัฒนาอย่างเป็นกันเอง และเกริ่นว่าคุ้นหน้าคุ้นตากับผู้เข้ารับการพัฒนาหลายคน ขอบเขตที่จะศึกษาวันนี้ ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของผู้นำ พฤติกรรมของผู้นำ การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิทยากรกล่าวถึงการทำงานแบบ World Wild การลงทุนระหว่างประเทศ  เปรียบเทียบรายได้ระหว่าง Jordan 1 ปี(พรีเซ็นเตอร์ของไนกี้) กับ Labour 4หมื่นกว่าปี (คนงานผลิตรองเท้าในโรงงานไนกี้) ความหมาย ผู้บริหาร รักษาความมั่นคงและทำให้หน่วยงานดำเนินงานไปด้วยความราบรื่น ผู้นำ สร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ภาวะผู้นำ ความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นยอมรับการชี้นำที่ก่อให้เกิดความสำเร็จตามที่ต้องการ *ผู้นำที่ดี คือผู้ที่มีผู้อยากจะเดินตาม ลูกน้องอยากจะเดินตาม (คำพูดของท่านอนันต์ ปัญญารชุน) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ มีนักวิชาการชาวต่างชาติให้ความหมายไว้ว่า คือ "ความสามารถของผู้นำที่จะโน้มน้าว จูงใจให้สมาชิกในองค์การเต็มใจที่จะมุ่งมั้นในการสร้างความสำเร็จตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้อย่างเต็มศัก...

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ )

การพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ ( EQ ) . (ต้องออกตัวว่า บล็อกช่วงต้นในช่วงเช้า ผู้เขียนได้บันทึกไปด้วยในระหว่างเรียน จะได้เนื้อหาความรู้ที่สดใหม่ และเป็น wording จากคำสอนของอาจารย์เลย แต่เสียใจมากว่าบล๊อกมันหายไป T_T อาจเกิดจากการแก้ไขจากเครื่องมือถือของผู้เขียนเอง ตอนนั่งรถมาทำงานเมื่อเช้า T_T เป็นเหตุให้ต้องมานั่งทบทวนและเขียนใหม่ในวันนี้ ถือเป็นการทบทวน Restudy อีกครั้งละกันค่ะ) . บรรยายให้ความรู้โดยท่านอาจารย์สมพร  อินทร์แก้ว นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข . อาจารย์เริ่มต้นด้วยการให้ความหมายของคำว่า EQ Emotinal Quotient ที่แปลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เชาวน์อารมณ์ อัจฉริยะทางอารมณ์  ความสามารถทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ . จริงๆ แล้วนั้นความฉลาดของคนเรามีหลายมิติด้วยกัน  ต่ามภาพเลยค่ะ... IQ: Intelligent Quotient >>เป็นเรื่องของระดับความฉลาดของสมอง (มาจากพันธุกรรม 80% อีก 20% เป็นสภาพแวดล้อมที่จะเติมเต็มไอคิวที่มาจากพันธุกรรม 100% เช่น พันธุกรรมไอคิวอยู่ที่ 120 เด็กที่เกิดมาแน่นอนจะมีไอคิวที่ 96 และจัดสิ่งแว...

การพัฒนาบุคลิกภาพกับความเป็นผู้นำ

การพัฒนาบุคลิกภาพ โดย ดร.สรัสวดี  มุสิกบุตร (อ.ดร.อ้อม อาจารย์ประจำสถาบัน ฯ) ครูอ้อมออกตัวว่าเป็นผู้ศรัทธาในการฝึกอบรม เพราะครูอ้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จากการฝึกอบรม . บุคลิกภาพสำคัญคือการฝึกฝน บุคลิกภาพมีทั้งบุคลิกภาพภายในและภายนอก บุคลิกภาพ Personality มาจาก Persona ภาษาละติน ที่แปลว่าหน้ากาก "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" วิเคราะห์ตัวเอง ตัวเรามีข้ออยากพัฒนาเรื่องบุคลิกภาพเรื่องอะไร (กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา) - ความมั่นใจในพูดต่อหน้าชุมชน - การแสดงอารมณ์ - การเคลื่อนไหว การถือไมโครโฟน ถือในแนวดิ่ง อยู่ใต้คาง แขนแนวลำตัวสบาย ๆ "ให้หัดสวมหน้ากากแห่งความดี" ถ้าอยู่ในที่สาธารณะ ให้อมยิ้มไว้ วิธีการคือ คิดดี ๆ คิดถึงแต่เรื่องที่ดี ๆ เป็นบุคลิกภาพภายใน ให้คิดว่าเราหล่อ และ สวยที่สุดในโลกใบนี้ ให้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะแสดงออก . สิ่งสำคัญในกระบวนการพัฒนาตัวเอง เห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลิกภาพ ต้องมีความต้องการในตนเอง เห็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เริ่มวิเคราะห์ตนเองว่าสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนา เรียงลำดับความสำคัญ ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาบุคลิ...