ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและผู้นำเชิงนวัตกรรม 1/2

โดย รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์
วันนี้พี่ณิชา (พี่มน) เป็นผู้แนะนำวิทยากร ร่ายประวัติของท่านวิทยากรอันยาวเหยียด
(จนวิทยากรเองแซวว่า ประวัติยาวจนเขินไม่กล้าขึ้นเวที 😉😉)
วิทยากรชวนคุยว่า โดยส่วนตัวชอบคุณกับผู้บริหารระดับกลางมากกว่าระดับสูง เนื่องจากคุยง่ายและมีความเป็นเอง ส่วนตัวอายุยังไม่มากแต่โดยตำแหน่งนับว่าอยู่ในระดับสูง ชอบจะรีเฟรชตนเอง และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา
นับตั้งแต่ยุคปฏิวัติ ได้เห็นอะไรหลายอย่างเกิดขึ้นในระบบการศึกษาไทย มีความจำเป็นที่จะกำหนดภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้อยู่ในระบบต้องได้รับการพัฒนา จึงทำให้ส่วนตัววิทยากรหันมาทำงานเชิงพัฒนาาผู้นำที่อยู่ในระบบเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง
การพบกันวันนี้อยากให้เป็นลักษณะเชิงแลกเปลี่ยนเรื่องราว ประสบการณ์การทำงาน ประสบการณ์ชีวิต และนำสิ่งที่แลกเปลี่ยนกันวันนี้ไปพิจารณาว่าจะนำไปปรับใช้ เปลี่ยนแปลงในชีวิตตนเองได้อย่างไร
จากนั้นวิทยากรเริ่มต้นด้วยคำถามว่า
หากคิดถึงผู้นำการเปลี่ยนแปลง ในโลกใบนี้ นึกถึงใคร ?
มีผู้เข้ารับการพัฒนาบอกชื่อผู้นำหลายคน มีคนหนึ่งบอกว่า "คานที" วิทยากรจึงเปิดคลิปนี้ให้ดู
สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก คานที
"ย้อนดูทีจิตใจ"
และมีผู้เข้ารับการพัฒนาพูดถึง สตีฟจ๊อบ อาจารย์จึงเปิดคลิปนี้ ให้ดู (ส่วนตัวผู้เขียนชอบมากกกกกกกกกกกก...)
สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก สตีฟจ๊อบ
"คิดต่าง"
และมีผู้เข้ารับการพัฒนาพูดถึง แจ็คหม่า อาจารย์จึงเปิดคลิปนี้ ให้ดู (ส่วนตัวผู้เขียนชอบมากกกกกกกกกกกกก... เช่นกัน)
ประเด็นแจ็คหม่าให้ไอเดีย อายุ 20-30 เรียนรู้ ท่องโลก ทำงานเรียนรู้กับเจ้านายที่ดี 30-40 ลงมือทำ ลองทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและทำได้ดี เรียนรู้และล้มเหลว 40-50 ต้องโพกัสสิ่งที่ทำได้แล้ว ว่าทำอะไรได้ดี ไม่ลองผิดลองถูกแล้ว 50-60 สร้างวัยรุ่นสร้างคนรุ่นใหม่ อายุ 60 ขึ้นไป ต้องหยุดและอยู่กับลูกๆหลานได้แล้ว
สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก แจ็คหม่า
"ไม่ยอมแพ้"
จากนั้นอาจารย์ให้ดูคลิปอาจารย์เฉลิมชัย
สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก อาจารย์เฉลิมชัย
"รู้จักตัวเองชัดเจน"
คลิป The Visionary ถอดรหัสกษัติรย์ผู้มองเห็นอนาคต
สิ่งที่เป็นภาวะผู้นำที่เด่นชัดที่สุดที่เห็นจาก ในหลวงรัชกาลที่ 9
"เมตตา"
จากนั้นวิทยากรก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับพัฒนาใด้แชร์ความคิดเห็นของตนเอง (ผู้เขียนเองก็มีโอกาสยกมือแสดงความคิดเห็นในส่วนนี้ด้วยเช่นกันค่ะ 😊)
เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง Transformative Learning (ประวิต เอราวรรณ์)
โลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีความเป็นพลวัติ ความยุ่งเหยิง ไม่นิ่ง มีความเชื่อมโยงกันทั้งหมดทั้งปวง "We need better approaches to study, understand and manage complexity)
สิ่งที่สำคัญที่จะเรียนรู้สื่อความเปลี่ยนแปลงได้ จากห้าท่านที่ได้นำเสนอไป
การเรียนรู้ ศักยภาพสูงสุด ของความเป็นมนุษย์
- Authenticity เป็นตัวตนไม่เปลี่ยนแปลง
- Sincerity & Trust เชื่อมั่น ไว้ใจ
- Integrity มีเกียรติในตัวเอง มีหลักการของตัวเอง และมือทำตามหลักการของตัวเอง บูรณาการเอาหลักการเข้ามาในชีวิต (ผู้บริหารต้องเผชิญกับความต้องการของคนที่หลากหลาย)
- Open-mindedness เปิดใจรับสิ่งใหม่
- Self-reflection ทบทวนตัวเองตลอดเวลา (ด้วยการเขียน ง่ายที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สูง ไม่โกหกตัวเอง ต่อเนื่อง 30วัน ถ้าลืมต้องนับ 1 ใหม่ วันนี้ได้ทำอะไร และพรุ่งนี้จะทำอะไร)
จากนั้นวิทยากรมีคำถามมาชวนผู้เข้ารับการพัฒนาคิด
👉เวลาที่ผ่านไป ... เราใช้ชีวิตเพื่ออะไร
เราได้ทำอะไรที่เป็นผลกระทบกับคนหมู่มากหรือยัง อาจจะไม่โดยตรง แต่อาจจะโดยอ้อม
👉อะไรคือ ... สิ่งที่เราต้องเพิ่มเติมเข้ามาในชีวิต
อาจจะพบในช่วงเวลาที่ชีวิตยากลำบาก จุดวิกฤติ อาจทำให้เราได้รู้ว่าเราควรจะไปเพิ่มเติมอะไรในชีวิต
👉หรืออะไรคือ ... สิ่งที่เรายังขาดอยู่
👉เราอยากทำอะไร ... ในเวลาของชีวิตที่เหลืออยู่
มั่นใจจริงหรือไม่ที่อยากจะทำสิ่งนั้น (วิทยากรเล่าว่า ช่วงที่หมดวาระคณบดีจากการดำรงตำแหน่งมา 8ปี เป็นช่วง turning point ขับรถไปไกล ๆ ไปกราบหลวงปู่รูปหนึ่งที่จังหวัดสกลนคร กลวงปู่เทศน์ว่า "ทุกอย่างอยู่ที่เจตนา เจตนาดีก็ดี เจตนาไม่มีก็ไม่ดี")
👉เป้าหมายปลายทางในชีวิตต่อจากนี้ไป ... คืออะไร
👉อะไรคือ ... สิ่งรุงรังในการเดินทางที่ควรสลัดทิ้ง
(วิทยากรเล่าถึงเรื่องราวแนวคิดกาแฟ ชา ตามปรัชญาตะวันตก ตะวันออก)
👉👉เวลาชีวิตที่ผ่านมา เวลาชีวิตที่เหลืออยู่
👉👉👉ใครคือ ... แรงบันดาลใจในชีวิตเรา
วิทยากรเริ่มด้วยการเปิดคลิป
ซึ่งเป็นการสะท้อนการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยได้พอสมควร
The Future of Jobs Report 2018 (World academic forum)



ฉบับเต็มดูได้ที่นี่ค่ะ👇👇
https://www.weforum.org/reports/the-future-of-jobs-report-2018
โลกสลายกำแพงความเป็น "รัฐชาติ" ที่เหย่อหยิ่งแต่มองผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพอกันมากขึ้น เช่น USA vs CHINA, APEC, ASEAN, BRICS, MINT, N-11, BIMTEC, CLMVT
Forces changing skill demands
- Automation
- Globalization
- Workplace change
- Demographic change
- Personal risk and responsibility
(สิงคโปร์ มีเป้าหมายชัดมาก Connected people)
(วิทยากรชวนคุยยกตัวอย่างโรงแรมและร้านกาแฟ "เก๊าไม้" ที่เปลี่ยนโรงบ่มในรุ่นพ่อแม่ให้เป็นร้านกาแฟสุดชิก ซึ่งโด่งดังมากในโลกโซเชียล)
WHY STUDY
The more I study The more I know
The more I know The more I forget
The more I forget The less I know
So why study?

แนวคิดที่จำเป็นสำหรับนักบริหารการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา ในศตวรรณ 21
- Client Oriented/ Student Solution
- Quality of Curriculum & Students
- Core Competency Development
- Mentor Coaching
- Process Oriented/ QA, QJ
- Creative Research and Innovation
- Pool : Alliance : Linkage (PAL)
*Pool Resource (การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า)
(วิทยากรชวนคุย เรื่องการปฏิรูปวัฒนธรรมองค์กร การประชุมที่จัดกาแฟวางตามโต๊ะที่เคร่งครัด ทางการ แข็งทื่อ ให้เป็นการจัดเบรกกาแฟที่เป็นกันเอง ทุกคนชงกาแฟรับประทานเองตามสูตรที่ตนเองชอบ มีอาหารว่างหลากหลาย ่ทำให้ทุกคนมีความผ่อนคลาย ได้แนวคิดที่สร้างสรรค์ และการประชุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น)
(ยกตัวอย่างร้านเซเว่น ที่มีการบริหารจัดการคน ภาวะผู้นำของคนรุ่นใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพสูง มีกระบวนการอย่างชัดเจน มีคู่มือมาตรฐานการทำงานชัดเจน)
มาต่อกันช่วงบ่ายนะคะ...😊😊😊
เสพความรู้ภาคบ่ายคลิกได้เลยค่ะ
คลิกดูเอกสารประกอบการบรรยายของวิทยากรได้เลยค่ะ
//ผู้เขียนบันทึกบล็อกนี้ระหว่างเรียน เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา ผิดพลาดประการใด หรือบางเนื้อหาบางส่วนไปพาดพิงใคร ต้องขออภัยด้วยนะคะ (น้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ) 🙏🙏
Comments
Post a Comment